SVB mạnh tay cho nhân viên vay trước khi sụp đổ

SVB mạnh tay cho nhân viên vay trước khi sụp đổ

Khi Silicon Valley Bank (SVB) rơi vào tình trạng tồi tệ hồi cuối năm ngoái và các cơ quan quản lý bắt đầu chỉ ra những sai sót trong quản lý rủi ro nội bộ, ngân hàng này đã mở rộng hạn mức tín dụng cho một nhóm người, đó là nhân viên của chính họ.

Theo dữ liệu của Chính phủ, các khoản vay dành cho cán bộ, giám đốc và cổ đông chính, cũng như các lợi ích liên quan của họ, đã gấp hơn 3 lần so với quý 3/2022, lên 219 triệu USD trong ba tháng cuối năm. Đây là khoản vay kỷ lục được cấp cho nhân viên nội bộ tính từ ít nhất hai thập kỷ trở lại đây.

Các báo cáo của Chính phủ không tiết lộ danh tính của người nhận khoản vay hoặc mục đích của họ, đồng thời cũng không có cáo buộc nào về hành vi sai trái liên quan đến các khoản vay nội bộ.

Việc khoản vay dành cho các nhân vật cấp cao trong doanh nghiệp tăng mạnh như vậy có thể thu hút sự chú ý khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Quốc hội Mỹ điều tra sự sụp đổ của SVB - vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của Mỹ trong hơn một thập kỷ qua. SVB, một trong ba công ty cho vay của Mỹ sụp đổ chỉ trong tháng 3, đã phá sản sau khi nhà đầu tư và người gửi tiền cố gắng rút 42 tỷ USD chỉ trong một ngày, và họ đã không thể huy động được vốn để củng cố tài chính.

Người phát ngôn của Fed, cơ quan giám sát SVB trước khi ngân hàng này sụp đổ, cho biết sẽ thực hiện hành động cưỡng chế hoặc chuyển các hành vi vi phạm tới cơ quan quản lý khác nếu họ phát hiện số khoản vay này có vấn đề.

Theo quy định của Mỹ nhằm ngăn chặn việc các giám đốc điều hành ngân hàng được đối xử ưu đãi, nhà băng chỉ được phép cho nhân viên nội bộ vay nếu họ đưa ra điều khoản tương tự như những gì cung cấp cho các khách hàng khác. Để giúp ngăn chặn xung đột, cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng công khai số lượng khoản vay và giá trị của chúng.

Trong tuyên bố ủy quyền gần đây nhất của mình, SVB Financial Group, công ty mẹ của SVB trước khi sụp đổ, cho biết họ đã cho các bên liên quan vay vào năm ngoái. Trong đó gồm các công ty mà một số giám đốc hoặc quỹ mạo hiểm liên kết của họ là chủ sở hữu được hưởng lợi từ ít nhất 10% chứng khoán vốn của các công ty đó.

Theo hồ sơ công khai, SVB đã phát hành các khoản vay trong quá trình kinh doanh thông thường với lãi suất và tài sản thế chấp tương tự như các khách hàng khác nhận được trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, khoản vay trong các danh mục khác như bất động sản và thương mại tăng trưởng với tốc độ chậm hơn nhiều, chỉ hơn 3%, so với các khoản cho vay nội bộ, theo dữ liệu riêng của Chính phủ.

Trước khi cơ quan quản lý tịch thu tài sản của SVB vào ngày 10/03, ngân hàng này nổi tiếng là người cho vay quen thuộc của các công ty công nghệ và công ty đầu tư mạo hiểm. Việc Fed tăng lãi suất liên tục vào năm ngoái đã gây thiệt hại cho SVB bởi thanh khoản của ngân hàng phụ thuộc lớn vào trái phiếu Chính phủ dài hạn, loại tài sản bị bán tháo mạnh trong năm 2022.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI