Petrolimex sẽ tiếp tục hỗ trợ PG Bank trong phạm vi luật pháp cho phép

Petrolimex sẽ tiếp tục hỗ trợ PG Bank trong phạm vi luật pháp cho phép

Đây là khẳng định của đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) về việc hợp tác sau khi Tập đoàn thoái toàn bộ vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, UPCoM: PGB).

Chiều ngày 21/03/2023, Petrolimex tổ chức hội thảo về cơ hội đầu tư vào PG Bank khi Tập đoàn thoái vốn toàn bộ 120 triệu cp, tương đương với 40% vốn của Ngân hàng.

Quyết định thoái vốn của Petrolimex khỏi PG Bank để tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng và để các nhà đầu tư có thể sở hữu tỷ lệ cao tại một ngân hàng thương mại cổ phần.

Thương vụ thoái vốn sẽ được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai tại HOSE vào ngày 07/04/2022. Số lượng đăng ký mua tối thiểu là 100 cổ phần và nhà đầu tư phải đăng ký theo bội số của 100 cổ phần.

Diễn biến giá cổ phiếu PGB từ đầu năm 2023 đến phiên 21/03/2023

Giá khởi điểm chào bán là 21,300 đồng/cp (cao hơn 17% so với giá chốt phiên 21/03 là 18,200 đồng/cp). Theo đó, ước tính ông lớn ngành xăng dầu có thể thu về tối thiểu 2,556 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công.

Thực tế, Petrolimex không chỉ là cổ đông lớn mà còn là đối tác lớn khi có 2,600 trạm xăng Petrolimex chấp thuận thanh toán thẻ PG Bank, 184 công ty con và đối tác của Petrolimex cũng có hợp tác làm ăn với PG Bank...

Việc Petrolimex thoái vốn sẽ có tác động nhất định đến hoạt động kinh doanh của PG Bank. Một số tác động có thể kể đến liên quan đến tiền gửi, khoản vay, bảo lãnh phát hành, tài khoản ngân hàng, dịch vụ thanh toán tại các trạm xăng. Tuy nhiên, lãnh đạo PG Bank khẳng định vẫn coi Petrolimex và các công ty thành viên là khách hàng lâu năm và uy tín của Ngân hàng. Điều này có nghĩa nhiều sản phẩm, dịch vụ cung cấp vẫn có tính cạnh tranh về giá cả và chất lượng, vẫn hợp tác với ngân hàng sau thoái vốn.

PG Bank cho biết Ngân hàng cũng đã mở rộng mạng lưới khách hàng sang nhiều doanh nghiệp khác trong chiến lược đa dạng hóa và giảm thiểu mọi rủi ro tập trung. Trong đó, tỷ trọng huy động từ Petrolimex chỉ chiếm hơn 5% tổng huy động của ngân hàng. Dư nợ của nhóm Petrolimex cũng chỉ hơn 2% dư nợ toàn PG Bank tại ngày 31/12/2022.

Ông Trần Ngọc Năm - Ủy viên HĐQT - Phó Tổng giám đốc Petrolimex phụ trách bộ phận đại diện vốn của PLX tại PG Bank trả lời câu hỏi của nhà đầu tư tại phiên thảo luận

Về vấn đề hợp tác sau thoái vốn, ông Trần Ngọc Năm – Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định: “Sau khi Petrolimex thoái vốn tại PG Bank thì giữa Petrolimex và PG Bank không có cam kết cụ thể liên quan đến số dư tiền gửi của Tập đoàn tại Ngân hàng. Tuy nhiên, với tình cảm và trách nhiệm của một nhà đầu tư đã đầu tư vào PG Bank với thời gian hơn 16 năm thì Tập đoàn vẫn giữ tình cảm và sự ưu tiên nhất định đối với PG Bank trên nguyên tắc đảm bảo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, đối tác với nhau dựa trên những đánh giá về quá trình đóng góp cũng như chia sẻ các lợi ích giữa 2 bên. Petrolimex sẽ tiếp tục hỗ trợ PG Bank trong phạm vi luật pháp cho phép, cũng như điều kiện cụ thể của Petrolimex.”

Theo ông Vũ Ngọc Quang – Trưởng phòng khối ngân hàng đầu tư của CTCK SSI: “PG Bank là 1 trong số các ngân hàng còn sót lại có room ngoại còn lại cho khối ngoại ở mức tỷ lệ rất lớn là 30%, đủ cho đối tác chiến lược có thể đầu tư. Đây được xem là điểm đặc biệt của PG Bank so với các cổ phiếu ngân hàng khác, cũng như lợi thế cho các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào đấu giá cổ phiếu ngân hàng này. Qua đó, mang lại giá trị rất lớn cho Ngân hàng khi có thêm vốn để tăng trưởng tín dụng, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vốn, mở rộng thị phần cũng như cung cấp thêm nhiều sản phẩm về cho vay.”  

Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2023 của PG Bank, ông Nguyễn Quang Định – Chủ tịch HĐQT PG Bank cho biết: “Trong quý 1/2023, PG Bank đã đạt kết quả kinh doanh khả quan, trong 2 tháng đầu năm Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng và lợi nhuận dự kiến trong quý 1 khoảng 150 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Ngân hàng lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2023 đạt 530 tỷ đồng, sẽ được trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua vào ngày 25/04 tới đây.

Về kế hoạch phát triển dài hạn, PG Bank đã trải qua quá trình tái cấu trúc tương đối dài, kể từ năm 2015 đến nay, Ngân hàng không tăng vốn, vốn điều lệ vẫn giữ nguyên 3,000 tỷ đồng và mạng lưới vẫn giữ nguyên là 79 chi nhánh. Trên cơ sở hiện tại Petrolimex vẫn là cổ đông lớn nhất của PG Bank và đang thực hiện thoái vốn, Ngân hàng cũng đưa ra kế hoạch 5 năm (2022-2026) là không tăng vốn, không mở rộng mạng lưới và thực hiện tăng trưởng ở mức bình quân của thị trường khoảng 10-15%, phù hợp với chủ trương chung về tăng trưởng tín dụng của NHNN. Với mức tăng trưởng bình quân như thế và không tăng vốn, ước tính tổng tài sản của PG Bank đến năm 2026 đạt khoảng 58,000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 830 tỷ đồng. Đây là kế hoạch mà HĐQT PG Bank thông qua trên cơ sở Petrolimex đang là cổ đông lớn.

Tuy nhiên, với thương vụ Petrolimex thoái vốn toàn bộ tại PG Bank, sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư mới tham gia vào PG Bank và tiếp tục phát triển PG Bank trên cơ sở Ngân hàng chưa tăng vốn và mở rộng mạng lưới. Nếu tăng vốn đi cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, chắc chắn PG Bank sẽ có bước phát triển mạnh mẽ khi còn nhiều dư địa để tăng trưởng.”

Khang Di

FILI