NHTW Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc

NHTW Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để kích thích kinh tế khi nước này dần dần hồi phục sau những hạn chế thời dịch bệnh.

PBoC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0.25 điểm phần trăm với gần như toàn bộ ngân hàng kể từ ngày 27/03, PBoC cho biết trong tuyên bố ngày 17/03. Lần gần nhất mà PBoC giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc diễn ra vào tháng 12/2022.

Dữ liệu tuần này cho thấy hoạt động kinh tế của Trung Quốc hồi phục trong 2 tháng đầu năm 2023, dù tăng trưởng về sản lượng công nghiệp không mạnh như giới phân tích kỳ vọng và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Đồng Nhân dân tệ giảm bớt đà tăng sau thông tin trên, dao động ở mức 6.88 đổi 1 USD.

Trong năm 2023, Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 5%, cho thấy họ sẽ không tung ra các gói kích thích lớn về tiền tệ và tài khóa. Gần đây, Thống đốc PBoC Yi Gang – người vừa được tái bổ nhiệm – báo hiệu chính sách tiền tệ sẽ duy trì ổn định, cho rằng lãi suất đang ở mức phù hợp.

Trong ngày 17/03, PBoC cho biết họ muốn “duy trì thanh khoản đủ và phù hợp”, đồng thời giữ tăng trưởng cung tiền phù hợp với tăng trưởng kinh tế danh nghĩa. Họ báo hiệu sẽ không tung các gói kích thích lớn.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI