NHNN chi nhánh TPHCM: Xử lý nghiêm các hành vi mua, bán ngoại tệ trái phép

NHNN chi nhánh TPHCM: Xử lý nghiêm các hành vi mua, bán ngoại tệ trái phép

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM vừa có văn bản gửi các quận, huyện và thành phố Thủ Đức về việc phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động ngoại hối.

 

Văn bản đưa ra nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ, đảm bảo việc mua, bán ngoại tệ, việc chi, trả ngoại tệ và thu đổi ngoại tệ đúng quy định và chỉ thực hiện tại các ngân hàng được phép hoặc các đại lý ủy quyền được phép.

Đồng thời chấm dứt việc mua, bán ngoại tệ tự do trái quy định pháp luật và hiện tượng một số tổ chức, cá nhân không được phép kinh doanh ngoại hối nhưng đã lợi dụng để mua, bán ngoại tệ bất hợp pháp (nhiều nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vàng). Việc này không chỉ vi phạm quy định về quản lý ngoại hối mà còn tác động ảnh hưởng không tích cực đến tỷ giá và thị trường ngoại hối, nhất là trong những thời điểm tỷ giá biến động, làm ảnh hưởng đến hiệu quả chính sách và nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội.

Mọi hành vi mua, bán, sử dụng ngoại tệ đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp chỉ được đáp ứng và thực hiện thông qua 2 kênh:

  • Hoạt động ngoại hối của các tổ chức tín dụng. Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài được phép.
  • Hoạt động đại lý đổi ngoại tệ tại các địa điểm được NHNN cấp phép theo quy định của pháp luật. Các đại lý đổi ngoại tệ này chỉ được dùng Đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân và không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy Đồng Việt Nam.

NHNN chi nhánh TPHCM cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn (đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vàng) nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi mua, bán và sử dụng ngoại tệ trái phép. Trong đó, nếu phát hiện trường hợp tổ chức, cá nhân hoạt động mua, bán ngoại tệ và sử dụng ngoại tệ bất hợp pháp sẽ bị xử lý theo quy định.

Hàn Đông

FILI