Kiểm soát cảm xúc là bí quyết trong đầu tư chứng khoán

Kiểm soát cảm xúc là bí quyết trong đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư nên thử đầu tư chứng khoán ở cả 2 chiều lên xuống để biết mình phù hợp với thị trường đi lên hay đi xuống.

Giữa bối cảnh thị trường “sáng nắng, chiều mưa”, không chỉ từ lợi nhuận chuyển sang lỗ, từ lỗ chuyển sang có lãi chỉ trong vài phiên thậm chí là trong một phiên, đi kèm với đó là nỗi lo “khủng hoảng” thanh khoản của thị trường, tâm lý nhà đầu tư như đứng giữa “nhiều dòng nước”.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền, ông Nguyễn Tuấn Anh - Nhà sáng lập Finpeace chia sẻ với nhà đầu tư, một trong những nguyên tắc quan trọng trong đầu tư chứng khoán là kiểm soát cảm xúc.

“Kiểm soát cảm xúc khác với việc đóng hộp lại cảm xúc của bạn. Kiểm soát chính là phải trải nghiệm cả 2 chiều, sau đó lựa chọn một cảm giác trung tính ở giữa”, ông Tuấn Anh cho hay.

Hiểu một cách đơn giản hơn, nếu bạn thấy hành động của mình phù hợp trong môi trường tích cực (thị trường đi lên), như vậy sở trường của bạn là tích cực. Hãy thử chuyển sang đầu tư trong môi trường kém khả quan hơn để có thể thích nghi với vế đối lập. Sau khi có trải nghiệm 2 bên, chúng ta mới tìm ra được nhân vật, tính cách phù hợp cho bản thân và chủ động hơn để lựa chọn cảm xúc. Kiểm soát cảm xúc chính là sự chủ động lựa chọn cảm xúc phù hợp trong mọi thời điểm.

Ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI (bên trái) và ông Nguyễn Tuấn Anh - Nhà sáng lập Finpeace trong chương trình Bí mật đồng tiền

Đồng quan điểm, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng SSI cho rằng nhà đầu tư cần hiểu được cảm xúc bản thân, việc "đông cứng" cảm xúc là rất khó. “Chơi "bập bênh" cảm xúc cả chiều lên lẫn chiều xuống để xem bản thân quen ở trạng thái nào. Đồng thời, cần ghi chép nhật ký giao dịch. Nếu thị trường xuống cảm xúc đúng hơn hay lúc thị trường lên cảm xúc chuẩn xác hơn, nhà đầu tư sẽ theo đó chọn được chiến lược cho bản thân tại mỗi thời điểm. NĐT giỏi chơi "bập bênh" ở cả 2 chiều là điều quá tốt, rất ít người làm được như vậy”, Mr. X30 đưa ra quan điểm.

Mặt khác, ông Tuấn Anh nhận định rằng năm 2023 là một năm rất quan trọng, tràn đầy cơ hội với thị trường chứng khoán. Từ giờ cho tới giữa năm, những cảm xúc khó chịu, không thoải mái trên thị trường sẽ diễn ra nốt với các nhà đầu tư. Ông ví von thị trường chứng khoán giống như người bệnh vực dậy sau trận ốm sẽ cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái hơn. Trong năm 2023, nhà sáng lập Finpeace bày tỏ quan điểm khá tích cực, đồng thời, ông Tuấn Anh hiện rất đón chờ cơ hội đầu tư tốt từ giữa năm khi uptrend được dự báo diễn ra vào cuối năm nay.

Yến Chi

FILI