GoTo tiếp tục lỗ lớn trong năm 2022

GoTo tiếp tục lỗ lớn trong năm 2022

Siêu ứng dụng GoTo của Indonesia mới đây công bố khoản lỗ ròng năm 2022 của họ tăng 56% lên 40.4 ngàn tỷ rupiah (2.6 tỷ USD). Con số này cao hơn nhiều khoản lỗ ròng 25.9 ngàn tỷ rupiah của năm 2021.

 

“Gã khổng lồ” công nghệ này cho rằng tình trạng lỗ ròng kéo dài là do một số yếu tố như khoản giảm lợi thế thương mại trị giá 11 ngàn tỷ rupiah liên quan đến thương vụ sáp nhập của Gojek và Tokopedia. Ngoài ra, GoTo ghi nhận sự gia tăng trong chi phí bồi thường do điều chỉnh tỷ lệ nghỉ việc và chi phí tái cơ cấu một lần.

Tuy nhiên, doanh thu trong năm 2022 lại tăng lên 11.3 ngàn tỷ rupiah, từ mức 5.2 ngàn tỷ rupiah của một năm trước.

"2022 chắc chắn là một năm đầy thách thức. Nhưng đó cũng là một bước ngoặt quan trọng. Đó là một năm đã thay đổi suy nghĩ của chúng tôi và cho chúng tôi thấy cần vận hành như thế nào”, Giám đốc điều hành Andre Soelistyo cho biết.

Năm 2023, tập đoàn dự kiến khoản lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu trừ và khấu hao) đã điều chỉnh sẽ nằm trong khoảng 5.3 – 4.6 ngàn tỷ rupiah. Họ cũng dự báo đạt được EBITDA điều chỉnh dương trong quý 4/2023.

GoTo là một trong số những kỳ lân công nghệ nổi lên ở Đông Nam Á trước đại dịch COVID-19. Công ty được thành lập vào tháng 05/2021 thông qua việc sáp nhập Gojek, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, và Tokopedia, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử của Indonesia.

Những “cơn gió ngược” trong kinh tế toàn cầu đang buộc nhiều công ty công nghệ cao của khu vực phải cắt giảm lực lượng lao động và ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng. GoTo cũng không ngoại lệ. Trong tháng này, họ đã thông báo sa thải 600 nhân viên. Vào tháng 11/2022, họ đã sa thải 1,300 nhân viên, tương đương 12% tổng lực lượng lao động của công ty.

Công ty cho biết việc cắt giảm việc làm gần đây xuất phát từ nhu cầu tạo ra một tổ chức hợp lý hơn, theo một tuyên bố đưa ra vào ngày 10/03.

Việc các công ty công nghệ chuyển trọng tâm sang lợi nhuận là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Silicon Valley Bank ở Mỹ hồi đầu tháng này, một sự kiện đã gây ra tác động lan khắp thị trường tài chính toàn cầu.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI