FRT đặt mục tiêu 2023 đạt 34 ngàn tỷ doanh thu, mở mới 400 nhà thuốc Long Châu

FRT đặt mục tiêu 2023 đạt 34 ngàn tỷ doanh thu, mở mới 400 nhà thuốc Long Châu

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2023 mới công bố, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) trình bày một số chỉ tiêu cùng kế hoạch kinh doanh cho năm 2023, và dự kiến trình thông qua một số vấn đề khác.

Cụ thể, FRT dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua mục tiêu doanh thu 34 ngàn tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện 2022. Tuy vậy, mục tiêu lãi trước thuế chỉ 240 tỷ đồng, giảm 51%.

Chỉ tiêu kinh doanh 2023 của FRT
Nguồn: FRT

Chi tiết kế hoạch của FRT, đối với chuỗi FPTShop, Công ty dự đoán tình hình kinh doanh khó khăn trong năm 2023, do đó sẽ thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng. Doanh nghiệp cho biết sẽ chủ động đưa ra các chính sách, chương trình khuyến mại để đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, từ đó dẫn đến biên lợi nhuận dự kiến thấp hơn năm trước.

Mặt khác, FRT sẽ cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong chuỗi. Hiện tại, số cửa hàng FPTShop có bán đồ gia dụng là hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ đưa con số này lên 600 cửa hàng.

Đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu, FRT đặt mục tiêu mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc trong năm 2023, nâng tổng số nhà thuốc thời điểm cuối năm dự kiến từ 1,400-1,500 nhà thuốc. Bên cạnh đó, Long châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm và ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Về kế hoạch chung toàn Công ty, FRT sẽ tiếp tục hướng đến đầu tư dài hạn, gồm triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn thành kho đầu tiên tại Hà Nội vào quý 2/2022, và tiếp tục đầu tư chuyển đổi số các chuỗi.

Cũng tại đại hội, FRT dự kiến trình thông qua phương án trả cổ tức 2022 bằng tiền mặt (5%, tương đương cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 500 đồng) và bằng cổ phiếu (tỷ lệ 20:3, tương đương cổ đông sở hữu 20 cp nhận được 3 cp mới phát hành mới). Với gần 118.5 triệu cp đang lưu hành, ước tính FRT cần chi hơn 59 tỷ đồng và phát hành thêm 17.77 triệu cp mới để hoàn tất đợt chi trả.

Mức cổ tức dự tính trình thông qua cho năm 2023 tối đa là 10% bằng tiền mặt – tương đương cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 1,000 đồng. Mức chia cổ tức thực tế sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2024 quyết định.

Bên cạnh đó, FRT dự tính trình ĐHĐCĐ thông qua việc sửa đổi, bổ sung chi tiết một số ngành nghề kinh doanh. Cụ thể là bổ sung các ngành bán, bảo dưỡng, sửa chữa mô tô, xe máy kèm bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ; bán lẻ hàng hóa mới khác (bán lẻ xe đạp và phụ tùng tại các cửa hàng chuyên doanh), với mục tiêu mở rộng thêm ngành nghề mới nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng, giúp gia tăng doanh thu Công ty.

Một số ngành nghề được bổ sung chi tiết là kinh doanh bất động sản; đại lý môi giới, đấu giá hàng hóa; bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng; cung ứng và quản lý nguồn lao động; bán lẻ hàng hóa mới trong các cửa hàng chuyên doanh; bán lẻ khác trong các cửa hàng chuyên doanh; đại lý du lịch; dịch vụ đặt chỗ và hỗ trợ liên quan quảng bá và tổ chức tour du lịch. Lý do bổ sung theo công bố là vì giới hạn sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông là không quá 49%. Bởi vậy, các ngành này được sửa chi tiết để đảm bảo tuân thủ giới hạn sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của FRT dự kiến được tổ chức vào ngày 14/04/2023, tại  TP.HCM.

Hồng Đức

FILI