Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, báo hiệu chu kỳ nâng lãi suất sắp kết thúc

Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, báo hiệu chu kỳ nâng lãi suất sắp kết thúc

Ngày 23/02 (giờ Việt Nam), Fed quyết định nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, đồng thời thể hiện lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Đáng chú ý nhất, họ báo hiệu chu kỳ nâng lãi suất đã gần kết thúc.

Cùng với đợt nâng lãi suất thứ 9 kể từ tháng 3/20222, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) lưu ý họ không chắc sẽ nâng lãi suất trong tương lai và phụ thuộc hoàn toàn vào dữ liệu sắp tới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

"Ủy ban sẽ theo dõi sát thông tin sắp tới và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ", trích từ tuyên bố sau cuộc họp. "Ủy ban dự báo có thể cần một vài sự điều chỉnh chính sách bổ sung để đạt được lập trường chính sách đủ thắt chặt nhằm đưa lạm phát về 2% theo thời gian".

Cách dùng từ của tuyên bố này cũng đáng lưu tâm. Trước đó, họ thường dùng "tiếp tục nâng lãi suất" để kéo giảm lạm phát, thay vì "điều chỉnh chính sách bổ sung".

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc sử dụng từ ngữ mới trong tuyên bố là vì Fed không chắc chắn về tác động của các sự vụ ngân hàng gần đây tới nền kinh tế.

"Tác động từ các sự vụ ngân hàng có thể nhẹ hoặc có thể khiến kinh tế giảm tốc mạnh. Nếu trường hợp giảm tốc mạnh xảy ra, khả năng nâng lãi suất sẽ giảm đi", ông nói.

Fed bớt diều hâu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng gây lo ngại về ổn định của hệ thống. Tuyên bố cũng lưu ý tới tác động tiềm ẩn từ các sự kiện gần đây.

"Hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn và vững chắc", FOMC cho biết. "Các diễn biến gần đây có thể dẫn tới điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Mức độ tác động vẫn chưa chắc chắn. Ủy ban vẫn rất chú ý tới rủi ro lạm phát".

Bất chấp lời cảnh báo về tác động tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng ngân hàng, FOMC vẫn nhất trí nâng lãi suất 25 điểm cơ bản. Sau động thái này, phạm vi lãi suất chuẩn của Fed được nâng lên 4.75%-5%.

Đây là mức lãi suất vay qua đêm giữa các ngân hàng thương mại, nhưng cũng sẽ tác động tới các khoản nợ tiêu dùng như vay thế chấp, vay mua xe và thẻ tín dụng.

Dự báo lãi suất đỉnh ở mức 5.1%

Đáng chú ý, biểu đồ dot-plot, vốn thể hiện dự báo của các quan chức Fed về lãi suất, cho thấy lãi suất đỉnh ở mức 5.1%. Con số này không thay đổi so với dự báo tháng 12/2022 và cho thấy đa số quan chức chỉ kỳ vọng có thêm 1 đợt nâng lãi suất.

Trong 18 quan chức Fed, chỉ có 7 người dự báo lãi suất đỉnh sẽ cao hơn 5.1%.

Biểu đồ dot-plot của Fed

Trong khi đó, dự báo về lãi suất trong hai năm 2024-2025 cho thấy sự chia rẽ đáng kể giữa các thành viên, phản ánh qua khoảng cách rộng giữa các điểm dự báo. Dù vậy, xét theo mức trung vị của các dự báo lãi suất, Fed có thể giảm lãi suất 80 điểm cơ bản trong năm 2024 và giảm 120 điểm cơ bản trong năm 2025.

Tuyên bố hoàn toàn không đề cập tới tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng tác động tới quan điểm của Fed?

Thị trường đang theo dõi sát quyết định lãi suất của Fed trong cuộc họp lần này khi xuất hiện thêm nhiều yếu tố tác động tới hành động của NHTW, như cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây.

Trước đó trong tháng này, Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu NHTW có thể hành động quyết liệt hơn để kìm hãm lạm phát. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây đã ngăn Fed tỏ ra diều hâu hơn. Điều này càng củng cố cho kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất trước khi năm 2023 kết thúc.

Dự báo lạm phát ở mức 3.3% trong năm 2023

Tại cuộc họp lần này, các quan chức cũng điều chỉnh dự báo về kinh tế. Họ nâng nhẹ dự báo lạm phát lên mức 3.3% trong năm 2023, cao hơn dự báo 3.1% trước đó. Dự báo về tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.5%, trong khi dự báo về tăng trưởng GDP giảm xuống 0.4%.

Các quan chức hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 xuống 1.2%, từ dự báo tăng 1.6% trong tháng 12/2022.

Các dự báo này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều biến động. Bất chấp cuộc khủng hoảng ngân hàng và sự biến động về kỳ vọng xoay quanh chính sách tiền tệ, thị trường vẫn giữ được đà tăng. Tuần qua, Dow Jones tăng khoảng 2%, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng 20 điểm cơ bản.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI