ĐHĐCĐ SFI: "Quyết định đầu tư đơn giản nhất là chia tiền về cho cổ đông"

ĐHĐCĐ SFI: "Quyết định đầu tư đơn giản nhất là chia tiền về cho cổ đông"

Sáng 31/03, CTCP Đại lý Vận tải SAFI (HOSE:SFI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Tại đây, Tổng Giám đốc Nguyễn Hoàng Anh có những chia sẻ về việc thoái toàn bộ vốn VSC và kế hoạch hoạt động đầu tư trong năm 2023.


ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của SFI được tổ chức vào sáng ngày 31/03.

Mở đầu Đại hội, Tổng Giám đốc SFI, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết năm 2022, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 1,724 tỷ đồng, giảm 7% so với năm 2021. Tuy nhiên, lãi ròng tăng 23% lên 212 tỷ đồng, vượt 41% kế hoạch lợi nhuận năm. 

Doanh thu giảm là do giá cước vận chuyển hàng hóa giảm trong đó vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã và đang có xu hướng giảm đáng kể.Trong khi đó, lợi nhuận tăng do lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh chính tăng, chủ yếu là dịch vụ vận chuyển quốc tế bằng đường không và đường bộ.

Cộng thêm việc nhận cổ tức từ các công ty liên doanh, liên kết và lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu của CTCP Container Việt Nam (HOSEVSC) trong thời kỳ giá cổ phiếu tăng đã mang lại doanh thu tài chính tăng hơn 57.6 tỷ đồng.

"Thành tích tốt nhất trong hoạt động đầu tư của Công ty là quyết định không đầu tư vào đâu cả trong nửa sau năm 2022. Nếu đem tiền rút khỏi VSC mang đi đầu tư thì có lẽ Công ty đã mất kha khá tiền, vì vậy cách đơn giản nhất là chia cổ tức cho cổ đông", ông Hoàng Anh cho hay. 

Tương tự năm 2021, Công ty tiếp tục chia cổ tức 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 80% (8,000 đồng/cp), mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, tạm ứng cổ tức 2 đợt vào ngày 05/10/2022 và ngày 09/02/2023 với tổng tỷ lệ 40%. Phần cổ tức còn lại 40%, tương ứng hơn 88 tỷ đồng, Công ty sẽ thanh toán sớm nhất. Năm 2023, SFI lên kế hoạch chi trả cổ tức tỷ lệ 20%. 

Quý 1/2023 kết quả không tệ do còn tàn dư năm ngoái

Tiết lộ về kết quả kinh doanh quý 1/2023, Tổng Giám đốc SFI cho rằng kết quả không tệ, thậm chí khá ổn. Hiện, Công ty chưa có con số ước cụ thể nhưng chắc chắn sẽ không giảm sút quá nhiều so với cùng kỳ do vẫn còn tàn dư của năm ngoái.

Tổng Giám đốc SFI Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ tại cuộc họp ĐHĐCĐ. Ảnh: Thế Mạnh

Còn về kế hoạch đầu tư năm 2023, ông Hoàng Anh cho biết cổ đông đang khuyên Công ty nên gửi tiết kiệm. Nhưng Công ty nhận thấy không cần đầu tư mà cứ chia tiền về cho cổ đông, khi đó cổ đông muốn gửi tiết kiệm hay đầu tư vào đâu khác thay Công ty cũng được. 

Cũng theo Tổng Giám đốc SFI, Công ty sẽ thoái toàn bộ vốn VSC trong năm 2023 và sẽ không mua mới thêm đội xe do vận tải đầu tư đang dư thừa, và xe hiện đã đủ. 

Kế hoạch lãi ròng 2023 giảm 29%

Được đại hội thông qua, năm 2023, SFI dự kiến đạt 1,500 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lãi ròng, giảm lần lượt 13% và 29% so với thực hiện năm 2022.

Tình hình kinh doanh của SFI qua các năm và kế hoạch năm 2023
(Đvt: Tỷ đồng)

Phát hành ESOP với tỷ lệ kịch trần

ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) năm 2023 với tỷ lệ phát hành tối đa 5% - mức trần theo quy định, tương đương gần 1.1 triệu cp. Giá phát hành là 10,000 đồng/cp.

Đối tượng tham gia chương trình là cán bộ công nhân viên đang giữ chức danh quản lý, nhân viên xuất sắc và người lao động trong công ty có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Công ty.

Toàn bộ cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng hai năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Dự kiến sau khi hoàn tất đợt phát hành trên, SFI sẽ tăng vốn từ gần 228 tỷ đồng lên gần 239 tỷ đồng.

Ngoài ra, cổ đông thông qua việc miễn chào mua công khai đối với giao dịch tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của cổ đông lớn - CTCP Đầu tư NMVT (đối tượng nhận chuyển nhượng) và các cổ đông của SFI (đối tượng chuyển nhượng) được quyền nhận chuyển nhượng cổ phần biểu quyết trong một lần hay nhiều lần mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. Phương thức giao dịch là nhận chuyển nhượng thông qua giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua.

Thế Mạnh

FILI