CPI Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ, khớp với dự báo

CPI Mỹ tăng 6% so với cùng kỳ, khớp với dự báo

Lạm phát Mỹ tiếp tục tăng trong tháng 2/2023, nhưng khớp với dự báo của các chuyên gia. Điều này có thể thúc Fed tăng lãi suất vào tuần tới, bất chấp những rắc rối gần đây trong ngành ngân hàng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ, Bộ Lao động Mỹ công bố trong ngày 14/03. Hai con số này đều khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0.5% so với tháng trước, cao hơn dự báo 0.4%. Trong khi đó, nếu so với cùng kỳ, CPI lõi tăng 5.5%, khớp với dự báo.

Chỉ số Dow Jones tăng hơn 300 điểm vào đầu phiên 14/03. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng 30 điểm cơ bản lên 4.33%, sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó vì nỗi lo về sức khỏe của ngành ngân hàng.

Trước khi công bố dữ liệu CPI, thị trường phần lớn kỳ vọng Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản. Xác suất này tăng mạnh hơn sau báo cáo CPI, với các trader cược có 85% xác suất Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản, theo CME Group.

"Thậm chí giữa những rắc rối của ngành ngân hàng, Fed vẫn sẽ ưu tiên ổn định tài chính thay vì tăng trưởng và có thể nâng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới", Jeffrey Roach, Chuyên gia kinh tế tại LPL Financial, nhận định.

Sự suy giảm chi phí năng lượng đã giúp CPI tổng thể tăng đúng như dự báo. Giá năng lượng giảm 0.6% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng 5.2% so với cùng kỳ. Ngoài ra, mức giảm 7.9% của giá dầu nhiên liệu cũng tác động tới thành phần năng lượng trong CPI.  

Giá thực phẩm tăng 0.4% so với tháng trước và 9.5% so với cùng kỳ. Giá thịt, gia cầm, cá và trứng giảm 0.1% so với tháng trước, lần đầu tiên giảm kể từ tháng 12/2021. Giá trứng giảm 6.7% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng 55.4% so với cùng kỳ.

Chi phí nhà ở - vốn chiếm 1/3 tỷ trọng của CPI - tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 8.1% so với cùng kỳ. Các quan chức Fed kỳ vọng chi phí nhà ở và các chi phí liên quan, như giá thuê, sẽ tăng chậm lại trong phần còn lại của năm 2023.

"Chi phí nhà ở vẫn là yếu tố chính tác động tới lạm phát, nhưng chúng cũng là chỉ báo cps độ trễ", Lisa Sturtevant, Chuyên gia kinh tế tại Bright MLS, cho hay. "Thông thường, phải cần tới 6 tháng để dữ liệu giá thuê nhà phản ánh vào CPI".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI