Cổ phiếu UBS giảm 10%, Credit Suisse bốc hơi 60% sau thương vụ thâu tóm

Cổ phiếu UBS giảm 10%, Credit Suisse bốc hơi 60% sau thương vụ thâu tóm

Cổ phiếu UBS và Credit Suisse dẫn đầu đà giảm trong chỉ số Stoxx 600, ngay sau khi hai bên tiến tới thỏa thuận 3 tỷ Francs (tương đương 3.2 tỷ USD).

Cổ phiếu Credit Suisse sụt hơn 60% vào lúc 16h45 ngày 20/03 (giờ Việt Nam), trong khi cổ phiếu UBS giảm 10%.

Chỉ số ngân hàng ở châu Âu giảm gần 2%, với cổ phiếu ING, Deutsche Bank và Barclays lao dốc hơn 4%.

Đà giảm của nhóm ngân hàng diễn ra ngay sau khi UBS đồng ý mua lại Credit Suisse với giá 3.2 tỷ USD để ngăn chặn rủi ro lây lan ra hệ thống tài chính toàn cầu. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức vốn hóa 8 tỷ USD của Credit Suisse trong ngày 17/03.

Các cơ quan chức trách Thụy Sỹ cũng tạo điều kiện cho thỏa thuận, trong đó NHTW nước này cam kết cho UBS vay tới 100 tỷ USD, còn Chính phủ cũng hỗ trợ bù đắp thua lỗ cho UBS trong tương lai.

Với quy mô quá lớn và có nhiều chi nhánh trên toàn cầu, rắc rối của Credit Suisse gây lo ngại cho hệ thống tài chính. Ngân hàng 167 năm tuổi này có bảng cân đối gấp đôi quy mô Lehman Brothers (vào thời điểm sụp đổ), ở mức 530 tỷ Francs vào cuối năm 2022.

* 17 tỷ USD trái phiếu rủi ro của Credit Suisse bỗng thành giấy vụn sau thỏa thuận của UBS

* Buồn của Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út: Lỗ 79% sau 6 tháng đầu tư vào Credit Suisse

* Còn lại gì từ thương vụ lịch sử UBS - Credit Suisse?

Việc hợp nhất hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ sẽ tạo ra một gã khổng lồ thực sự, với tổng tài sản đầu tư hơn 5 ngàn tỷ USD và “các cơ hội giá trị bền vững”, UBS cho biết trong thông cáo báo chí ngày 19/03.

Chủ tịch UBS Colm Kelleher đánh giá thương vụ này “hấp dẫn” cho cổ đông UBS, nhưng nói rõ “đây vẫn là biện pháp giải cứu khẩn cấp”.

“Chúng tôi đã dàn xếp một thỏa thuận mà theo đó sẽ giữ lại phần giá trị còn lại ở Credit Suisse, đồng thời hạn chế rủi ro của chúng tôi”, ông nói thêm.

Neil Shearing, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho biết việc tiếp quản hoàn toàn Credit Suisse có thể là cách tốt nhất để chấm dứt những nghi ngờ về khả năng tồn tại của ngân hàng này, nhưng cũng phải cẩn trọng về các chi tiết của thỏa thuận.

“Một vấn đề của thỏa thuận là mức giá 3.25 tỷ USD tương đương khoảng 4% giá trị sổ sách và khoảng 10% vốn hóa thị trường của Credit Suisse hồi đầu năm 2023”, ông nhấn mạnh.

“Điều này gợi ý rằng phần lớn tài sản 570 tỷ USD của Credit Suisse có thể bị ghi giảm giá trị hoặc được xem là có rủi ro bị giảm giá trị. Điều này có thể gây ra lo ngại về tình hình sức khỏe của các ngân hàng”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI