Cổ phiếu First Republic giảm tiếp 33% dù được bơm vốn

Cổ phiếu First Republic giảm tiếp 33% dù được bơm vốn

Cổ phiếu First Republic chịu áp lực nặng nề trong ngày 17/03 dù rằng ngân hàng địa phương này vừa nhận được hỗ trợ từ 11 ngân hàng lớn trong ngày trước đó.

Vào lúc khép phiên, cổ phiếu này giảm 32.8%, là cổ phiếu có thành tích tệ nhất trong SPDR S&P Regional Banking ETF. Cổ phiếu PacWest  mất 19% và Western Alliance dropped sụt 15%, còn US Bancorp giảm hơn 9%.

* Hai ngày điên cuồng tìm cách giải cứu ngân hàng First Republic

* 11 ngân hàng Mỹ cam kết bơm 30 tỷ USD cho First Republic

Diễn biến cổ phiếu của First Republic

Đà giảm vẫn diễn ra ngay cả khi 11 ngân hàng lớn cam kết đóng góp 30 tỷ USD vào First Republic như biểu thị niềm tin vào Công ty này.

“Động thái của các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ phản ánh niềm tin vào First Republic và vào các ngân hàng ở mọi quy mô. Điều này thể hiện cam kết chung trong việc hỗ trợ các ngân hàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và cộng đồng”, nhóm ngân hàng cho biết trong báo cáo.

Hiện giới đầu tư lo ngại đợt bơm tiền gửi trong ngày 16/03 có lẽ vẫn chưa đủ để củng cố First Republic trong tương lai.

Atlantic Equities hạ khuyến nghị First Republic xuống mức “trung lập”, cho rằng ngân hàng này có thể cần thêm 5 tỷ USD.

“Ban quản lý đang xem xét các phương án chiến lược khác nhau, có thể bao gồm bán hoàn toàn hoặc thoái vốn một phần danh mục cho vay. Lượng thông tin giới hạn đã công bố trước đó cho thấy bảng cân đối kế toán đã cải thiện đáng kể và đây có thể là điều kiện để họ tiếp tục huy động vốn”, Chuyên viên phân tích John Heagerty viết.

Trong khi đó, các chuyên viên phân tích tại Wedbush áp mức giá mục tiêu 5 USD/cp cho First Republic, cho rằng việc thâu tóm có thể thổi bay gần như toàn bộ vốn chủ sở hữu.

“Một đợt M&A của một công ty đang căng thẳng có thể dẫn tới vốn chủ sở hữu chỉ còn lại một ít (nếu còn) vì giá trị sổ sách hiện hữu âm đáng kể sau khi hạch toán giá trị hợp lý với các khoản vay và chứng khoán”, các chuyên viên phân tích cho hay.

Cuối ngày 17/03, sau khi thị trường đóng cửa, tờ New York Times đưa tin First Republic đang trong quá trình đàm phán để huy động vốn bằng cách bán cổ phiếu cho các ngân hàng khác hoặc công ty đầu tư vốn tư nhân thông qua đợt phát hành riêng lẻ. Các điều kiện của thỏa thuận như giá phát hành, số lượng phát hành và phát hành cho ai vẫn đang được thảo luận. Thậm chí cũng có thể First Republic có thể “bán mình” toàn bộ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI