Bloomberg: VPBank sắp bán hơn 1 tỷ cổ phiếu cho SMBC với giá 32,000-33,000 đồng/cp

Bloomberg: VPBank sắp bán hơn 1 tỷ cổ phiếu cho SMBC với giá 32,000-33,000 đồng/cp

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HOSEVPB) đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để tiến tới thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản. Ước tính giá trị thương vụ này lên tới 1.4 tỷ USD, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận.

Theo đó, VPBank sẽ bán hơn 1 tỷ cổ phiếu cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC - vốn trực thuộc Sumitomo Mitsui - với giá 32,000-33,000 đồng/cp, dựa trên nguồn tin thân cận. Thỏa thuận này dự kiến được ký kết trong tháng 3.

VPBank là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, với tổng tài sản hơn 631 ngàn tỷ đồng tại cuối năm 2022. Hoạt động kinh doanh của VPBank trải dài từ cho vay bán lẻ, cho vay doanh nghiệp, tài chính tiêu dùng và quản lý tài sản.

Về phía các ngân hàng hàng đầu Nhật Bản, họ từ lâu đã để mắt tới tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh ở châu Á. Đến nay, các ngân hàng Nhật Bản đã rót hàng tỷ USD để tận dụng tiềm năng to lớn từ khu vực này. Trong tháng 11/2022, Sumitomo Mitsui đồng ý mua thêm cổ phần của Rizal Commercial Banking ở Philippines, với giá trị thương vụ khoảng 460 triệu USD.

Đến nay, cổ phiếu VPB đã tăng hơn 2% so với đầu năm, qua đó nâng định giá thị trường của VPBank lên 5.2 tỷ USD và là ngân hàng tư nhân có vốn hóa lớn thứ 4 ở đất nước hình chữ S. Năm 2022, lãi ròng của ngân hàng này tăng 55.6% lên 18.2 ngàn tỷ đồng.

Trên thực tế, kế hoạch bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược đã được VPBank đề ra từ năm 2021 và dự định hoàn tất trong năm 2022. Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng Giám đốc thường trực của VPBank, cho biết thương vụ này sẽ giúp bổ sung thêm vốn cho ngân hàng.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hồi tháng 1/2023, Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui, ông Jun Ohta cho biết Công ty đang nghiên cứu hợp tác với VPBank. Trước đó, họ đã thâu tóm 49% cổ phần tại công ty tín dụng tiêu dùng FE Credit từ VPBank.

Phát ngôn viên của VPBank đã từ chối bình luận về thỏa thuận này, trong khi Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui và Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC cũng không bình luận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI