Alibaba sắp có cuộc đại tu lớn nhất lịch sử, dự định tách thành 6 công ty niêm yết

Alibaba sắp có cuộc đại tu lớn nhất lịch sử, dự định tách thành 6 công ty niêm yết

Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding lên kế hoạch tái cơ cấu lại thành 6 công ty và chuẩn bị niêm yết cho 5 trong số đó. Đây là cuộc đại tu quản trị quan trọng nhất kể từ khi tập đoàn được thành lập 24 năm trước.

Thông báo này của Alibaba được đưa ra vào hôm 28/03, một ngày sau khi người sáng lập Jack Ma bất ngờ trở lại Trung Quốc sau một thời gian dài ở nước ngoài. 6 công ty mới sẽ tập trung vào các lĩnh vực như điện toán đám mây, thương mại điện tử và logistics.

Jack Ma quay trở lại Trung Quốc

Trong một bức thư gửi nhân viên, Giám đốc điều hành Daniel Zhang cho biết: “Sự chuyển đổi này nhằm trao quyền cho tất cả doanh nghiệp của chúng tôi, giúp họ trở nên linh hoạt hơn, nâng cao khả năng ra quyết định của họ và cho phép họ phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường”.

6 công ty mới sẽ là: Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Service Group, Cainiao Smart Logistics, Global Digital Commerce Group và Digital Media and Entertainment Group.

Mỗi công ty sẽ được điều hành bởi giám đốc điều hành (CEO) và ban giám đốc riêng, trong đó, các CEO chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả hoạt động của công ty.

Zhang sẽ vẫn là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba. Tập đoàn sẽ theo mô hình quản lý công ty cổ phần như một cách để khơi mở giá trị cho cổ đông và thúc đẩy khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ông cũng sẽ giữ vai trò là Giám đốc điều hành của Cloud Intelligence Group, chịu trách nhiệm về mảng trí tuệ nhân tạo và đám mây của công ty.

“Thị trường là phép thử tốt nhất và mỗi công ty này có thể theo đuổi phương thức huy động vốn và IPO độc lập khi sẵn sàng. Ở tuổi 24 này, Alibaba chào đón một cơ hội mới để phát triển”, ông Zhang cho hay.

Công ty Taobao Tmall Commerce, nguồn doanh thu chính của Alibaba, sẽ được dẫn dắt bởi Trudy Dai, một trong những thành viên ban đầu của tập đoàn và là học trò của nhà sáng lập Jack Ma khi ông còn là một giáo viên tiếng Anh.

Jiang Fan sẽ là Giám đốc điều hành của công ty Global Digital Commerce, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol, Daraz và Alibaba.com tập trung ở Đông Nam Á.

Hai nguồn thạo tin cho biết Alibaba đã trình bày kế hoạch tái cấu trúc này với cơ quan quản lý Trung Quốc trước khi thông báo công khai và nhận được phản hồi tích cực từ giới chức.

Tăng trưởng của Alibaba bắt đầu chậm lại trong những năm gần đây. Người tiêu dùng Trung Quốc giảm chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy yếu, một phần là do ba năm áp dụng các biện pháp ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt. Khi tốc độ tăng trưởng người dùng thương mại điện tử chậm lại, Alibaba đã đặt cược vào các dịch vụ điện toán đám mây, nhưng doanh thu của phân khúc này chỉ tăng 3% trong quý 4/2022 lên 20.2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2.9 tỷ USD).

Việc chia tách thành 6 công ty sẽ khiến Alibaba đi trên một con đường tương tự như đối thủ JD.com của họ. JD.com hiện nắm giữ cổ phần kiểm soát ở một loạt doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp này phải tự đi huy động vốn bên ngoài và một số đã được niêm yết ở Hồng Kông (Trung Quốc)

Kim Dung (Theo Nikkei Asia, FT)

FILI