Người dùng rút gần 3 tỷ USD khỏi sàn Binance sau sự vụ của Paxos

Người dùng rút gần 3 tỷ USD khỏi sàn Binance sau sự vụ của Paxos

Gần 3 tỷ USD đã bị rút khỏi sàn tiền ảo Binance sau khi công ty Paxos bị yêu cầu ngừng phát hành đồng Binance USD (BUSD) – một đồng tiền ảo có liên quan tới Binance.

Theo dữ liệu từ công ty dữ liệu blockchain Nansen, chỉ trong 24 giờ qua, người dùng đã rút khoảng 2.8 tỷ USD tài sản kỹ thuật số khỏi Binance, trong khi lượng tiền rót vào trong cùng thời gian là gần 2 tỷ USD. Như vậy, Binance bị rút ròng khoảng 830 triệu USD trong 24 giờ qua. Đây cũng là đợt rút ròng lớn nhất kể từ tháng 11/2022.

Theo CoinDesk, nhà đầu tư bị choáng trước thông tin Cơ quan Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) yêu cầu Paxos - công ty đứng sau BUSD - dừng phát hành đồng tiền số ổn định giá (stablecoin) này từ 21/02.

Trong cảnh báo tới người dùng hôm 13/02, NYDFS cho biết đã buộc Paxos ngừng đúc BUSD "do một số vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến việc Paxos giám sát mối quan hệ của họ với Binance".

Phát ngôn viên của NYDFS cho biết Paxos đã vi phạm nghĩa vụ trong việc đánh giá rủi ro định kỳ, cũng như thẩm định các khách hàng của Binance nhằm ngăn chặn kẻ xấu sử dụng nền tảng.

Động thái từ NYDFS sẽ gây tổn thương nghiêm trọng tới Binance, vì BUSD đang là tài sản lớn thứ hai trong dự trữ của Binance sau USDT của Tether, với khoảng 13.4 tỷ USD dưới dạng BUSD trên nền tảng Binance, dữ liệu của Nansen cho thấy.

BUSD đang là đồng stablecoin lớn thứ ba trên thế giới và chiếm 35% khối lượng giao dịch của Binance. Và dù được đặt tên theo Binance, BUSD không do sàn tiền số này tạo ra, nhưng có mối quan hệ mật thiết. CEO Binance Changpeng Zhao (CZ) cũng xác nhận stablecoin này "được sở hữu và quản lý hoàn toàn" bởi Paxos.

Trước đó, tờ WSJ cho biết Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng đang lên kế hoạch kiện Paxos, cáo buộc BUSD là một chứng khoán chưa đăng ký. SEC hiện chưa xác nhận thông tin này.

* Sàn tiền ảo Binance sẽ tạm ngừng giao dịch bằng USD

* Binance bị rút 12 tỷ USD trong 2 tháng qua

Vũ Hạo (Theo CoinDesk)

FILI