VinFast có gì trước IPO?

VinFast có gì trước IPO?

Là một doanh nghiệp thành lập tại Singapore, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. sở hữu loạt công ty con trong hệ sinh thái VinFast, trong đó phải kể đến công ty nòng cốt sản xuất xe hơi tại Việt Nam và hàng loạt nước trên thế giới.

Nhà đầu tư quốc tế tiềm năng cho đợt IPO

Hôm 07/12, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. công bố đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO).

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd là công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân theo cổ phần, được thành lập vào ngày 19/01/2015 tại Singapore, đến nay đã hoạt động được gần 8 năm. Công ty có trụ sở tại tòa Cendex Centre, hoạt động chính trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính, (ngoại trừ bảo hiểm và quỹ hưu trí) cùng các hoạt động thứ cấp là tư vấn quản lý.

VinFast Trading & Investments Pte. Ltd là đơn vị đăng ký niêm yết. Trước ngày có hiệu lực, Công ty sẽ được chuyển đổi thành loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn đại chúng tại Singapore. Sau khi chuyển đổi, đơn vị đăng ký sẽ có tên gọi VinFast Auto Ltd (gọi tắt là VinFast - pv).

Vốn điều lệ hơn 24.1 ngàn tỷ đồng, cơ cấu cổ đông trước niêm yết của Vinfast có 3 cổ đông lớn gồm CTCP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) sở hữu 51.5%; CTCP Tập Đoàn Đầu Tư Việt Nam (VIG) 33.5%, Asian Star Trading & Investement pte.Ltd (Singapore) 15%.

Với hoạt động chính trong lĩnh vực tài chính và tư vấn quản lý, mạng lưới của VinFast gồm 13 công ty con ở Việt Nam và toàn cầu (gồm các nước như Mỹ, Úc, Đức, Canada, Hà Lan). Trong đó, VinFast sở hữu 99.9% vốn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam – doanh nghiệp cốt lõi sản xuất và kinh doanh xe VinFast), 100% vốn VinFast OEM US Holding, Inc. (Mỹ).

Theo bản cáo bạch IPO, danh sách các nhà đầu tư tiềm năng dự kiến của VinFast trải khắp các châu lục, đặc biệt là nhà đầu tư đến từ những nền kinh tế phát triển như vực kinh tế châu Âu (EEA), Anh Quốc, Canada, Thụy Sĩ, Australia, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Dubai, UAE (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất), ADGM Abu Dhabi Global Market.

VinFast có những lợi thế nào so với đối thủ?

Với những sản phẩm EV chính, VinFast có bề dày thành tích trong việc liên tục tung ra các dòng phương tiện với tốc độ dẫn đầu ngành và đang nhanh chóng mở rộng kinh doanh trên toàn cầu.

Tốc độ đưa ra thị trường dòng xe EV của VinFast so với các hãng xe lớn khác

Giá xe Vinfast so với các hãng khác

Là doanh nghiệp đăng ký tại nước ngoài và chưa niêm yết, kết quả kinh doanh của VinFast ít khi được công bố rộng rãi trên truyền thông đại chúng, ngoại trừ lần duy nhất công bố vào năm 2019. Trong hồ sơ gửi tới SEC tiết lộ sức khỏe tài chính của VinFast trong 3 năm gần đây.

Thời điểm cuối tháng 09/2022, VinFast nắm giữ 1.8 ngàn tỷ đồng tiền mặt. Tổng tài sản đạt hơn 105 ngàn tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn chiếm khoảng 35%.

9 tháng đầu năm 2022, VinFast đạt doanh thu hơn 10.5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, mảng kinh doanh phương tiện (xe VinFast) chiếm 83.6% cơ cấu doanh thu với gần 8.8 ngàn tỷ đồng.

Để có được khả năng liên tục đưa ra những dòng xe mới ra thị trường, VinFast mạnh tay chi cho hoạt động nghiên cứu và bán hàng, điều này khiến các chi phí bán hàng trong 9 tháng tăng 8% lên khoảng 19 ngàn tỷ đồng, công ty lỗ gộp gần 8.6 ngàn tỷ đồng. Chi phí dành cho nghiên cứu lên tới hơn 14 ngàn tỷ đồng… VinFast lỗ 34.5 ngàn tỷ sau 9 tháng; lỗ lũy kế đến thời điểm ngày 30/09/2022 là gần 112 ngàn tỷ đồng.

Điểm tích cực là doanh số bán xe VinFast có sự tăng trưởng nhanh chóng, năm 2021 đạt gần 13.9 ngàn tỷ đồng, chiếm 86% tổng doanh thu và tăng 18% so với cùng kỳ 2020.

Theo bản cáo bạch, trong năm 2020, tổng vốn chi ra của VinFast chủ yếu nằm ở mua sắm trang thiết bị, máy móc, và xây dựng cơ sở, nhà xưởng ở Hải Phòng. Năm 2021, các khoản chi chủ yếu dành cho mua sắm trang thiết bị phục vụ các dự án sản xuất xe điện EV. Đến 9 tháng đầu năm 2022, các khoản chi vẫn tiếp tục phục vụ cho dự án phát triển xe EV, đồng thời dành cho việc xây dựng showroom, trạm sạc điện tại những thị trường tiềm năng, và để xây dựng nhà máy tại Mỹ. Trong năm nay, VinFast đã chi 13.67 ngàn tỷ đồng sau 9 tháng.

Bên cạnh việc tự mở showroom, VinFast dự tính sẽ kết hợp với các đại lý phân phối để giảm thiểu chi phí bỏ ra. Tùy theo nhu cầu, cơ hội thị trường và tình hình tài chính, Công ty dự đoán tổng chi tiêu trong năm 2023 - 2024 sẽ vào khoảng 3 tỷ USD nhằm hỗ trợ việc mở rộng quy mô tại cả hai thị trường Việt Nam và Mỹ. 

Để bắt kịp với công nghệ ngày càng phát triển và duy trì tính cạnh tranh của sản phẩm, VinFast cho biết sẽ tiếp tục chi mạnh vào mảng R&D trong thời gian sắp tới, cũng như phát triển thêm các dịch vụ thông minh và công nghệ động cơ điện EV bên cạnh viện cải tiến các công nghệ và mẫu xe sẵn có. Công ty dự tính các khoản chi sẽ giảm đi sau khi hoàn thành kế hoạch giới thiệu mẫu xe mới ra thị trường.

“Chế độ tấn công” vào thị trường Mỹ sau IPO

  

Trong kế hoạch IPO của VinFast, số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được xác định. VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã VFS. Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, Credit Suisse Securities (USA) LLC và J.P. Morgan Securities LLC sẽ đóng vai trò Ngân hàng dựng sổ chính, kiêm đại diện của các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt chào bán được đề xuất. BNP Paribas Securities Corp., HSBC Securities (USA) Inc., RBC Capital Markets, LLC và Wolfe/Liên minh Nomura cũng sẽ là các bên đồng dựng sổ. Robert W. Baird & Co. Incorporated sẽ đóng vai trò đồng quản lý.

VinFast dự tính sử dụng số tiền huy động hậu IPO để tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu công nghệ, dịch vụ, sản phẩm, cũng như mở rộng các kênh bán hàng và chiến lược marketing, đồng thời sẽ phát triển thêm các nhà máy sản xuất. Tỉ lệ phân bổ hiện chưa được tiết lộ.

Bên cạnh đó, VinFast lên kế hoạch mở rộng công suất sản phẩm toàn cầu lên con số 1.1 triệu xe/năm vào năm 2026, với giả định nhu cầu dành cho xe điện gia tăng và tình hình tài chính sẵn có, cũng như khả năng hoàn thành kịp thời đối với các dự án. Kế hoạch này diễn ra dưới hình thức các khoản đầu tư vào công nghệ, trang thiết bị và cơ sở vật chất để gia tăng quy mô sản xuất tại nhà máy sẵn có ở Hải Phòng, và nhà máy sẽ mở tại Mỹ.

Trong năm 2022, VinFast đã thực hiện ký kết một số thỏa thuận với chính quyền bang North Carolina (Mỹ) để xây dựng trung tâm sản xuất quy mô lớn tại hạt Chatham thuộc tiểu bang này. Việc chuẩn bị xây dựng giai đoạn 1 của nhà máy đã được thực hiện trong quý 3/2022, dự kiến đi vào vận hành tại nửa sau năm 2024.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ có công suất 150,000 xe/năm, nhưng được thiết kế để mở rộng ra 250,000 xe/năm sau khi hoàn thiện giai đoạn 2.

Vingroup được thành lập vào năm 1993 với sứ mệnh tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, và mang đến những giá trị khi thực hiện điều đó. Mục tiêu ấy đã thúc đẩy chúng tôi thành công, cùng với tính cấp bách và nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất, bất chấp ngành nghề theo đuổi dù là công nghệ, sáng chế, công nghiệp hay doanh nghiệp xã hội. Tinh thần ấy vỗn tồn tại cho đến ngày nay, trong mỗi mục tiêu chúng tôi theo đuổi.

Đơn cử, tôi và vợ gần đây đã tạo ra Quỹ VinFuture để tôn vinh các nhà lãnh đạo về công nghệ, khoa học và kỹ thuật trên toàn cầu. Lễ trao giải đầu tiên đã được tổ chức vào tháng 01/2022 tại Hà Nội, và chúng tôi hướng đến việc biến nó thành một sự kiện truyền thống thường niên, nơi Vingroup đóng vai trò là người tiên phong đổi mới và thúc đẩy các tiến bộ công nghệ. VinFast đã nhanh chóng trở thành niềm tự hào của công nghệ Việt Nam, và chúng tôi rất mừng khi được chia sẻ nền tảng này với cộng đồng thế giới”, lời của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, Nhà sáng lập VinFast gửi tới nhà đầu tư trong hồ sơ IPO tại Mỹ.

Châu An

FILI