GoTo là thương vụ IPO tệ nhất thế giới năm 2022

GoTo là thương vụ IPO tệ nhất thế giới năm 2022

Đợt bán tháo cổ phiếu hậu IPO của GoTo Group đã biến startup giá trị nhất Indonesia này trở thành công ty tệ nhất trong số 11 công ty công nghệ và internet có đợt IPO trị giá trên 500 triệu USD trong năm 2022.

Giá cổ phiếu của GoTo Group đã giảm 10 phiên liên tiếp, với mức giảm lên tới 61% kể từ khi niêm yết. Làn sóng bán tháo cổ phiếu của kỳ lân công nghệ này được kích hoạt bởi tâm lý lo ngại rằng những nhà đầu tư hậu thuẫn cho họ, như Alibaba Group Holding và SoftBank Group, sẽ bán cổ phần khi lệnh hạn chế chuyển nhượng cổ phần hết hạn vào ngày 30/11.

Trước khi xảy ra diễn biến này, các lãnh đạo của GoTo được cho là đã đàm phán với các cổ đông lớn về việc bán có kiểm soát số cổ phần trị giá 1 tỷ USD của họ, nhằm tránh nguy cơ cổ phiếu sụp đổ nếu nhiều nhà đầu tư cùng bán ra vào thời điểm lệnh hạn chế chuyển nhượng hết hiệu lực. Đến ngày 30/11, những cổ đông của GoTo từng cân nhắc bán lại quyết định không thực hiện giao dịch vào thời điểm này.

Không chỉ GoTo Group, một số công ty công nghệ khác đã niêm yết trong 18 tháng qua, như Zomato ở Ấn Độ và SenseTime Group ở Hồng Kông (Trung Quốc), cũng chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc vào thời điểm các nhà đầu tư ban đầu được phép bán cổ phần sau IPO.

Giá cổ phiếu của một loạt cái tên nổi tiếng trong giới công nghệ Đông Nam Á gần đây cũng chung xu hướng giảm với định giá cổ phiếu công nghệ toàn cầu. Giá cổ phiếu của Grab Holdings, đối thủ của GoTo Group trong mảng gọi xe và giao đồ ăn, giảm 65% kể từ khi IPO tại New York vào một năm trước. Nền tảng mua sắm trực tuyến PT Bukalapak.com chứng kiến giá cổ phiếu giảm 67% từ sau khi niêm yết tại Jakarta vào tháng 08/2021.

Thập kỷ hoàng kim của giới công nghệ ở ASEAN sắp kết thúc?

Giá trị vốn hoá của công ty công nghệ lớn nhất Indonesia này đã giảm khoảng 22 tỷ USD từ mức đỉnh hồi tháng 06/2022. Đợt IPO đã giúp công ty huy động được 1.1 tỷ USD và giá cổ phiếu từng tăng 13% trong phiên giao dịch đầu tiên hồi tháng 04/2022. Khi đó, đây được đánh giá là một trong những thương vụ IPO lớn nhất thế giới. GoTo Group được hình thành từ thương vụ sáp nhập giữa công ty cung cấp dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn Gojek với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI