CMV được giảm mức phạt từ gần 9 tỷ xuống còn hơn 285 triệu đồng

CMV được giảm mức phạt từ gần 9 tỷ xuống còn hơn 285 triệu đồng

Ngày 19/12/2022, CTCP Thương nghiệp Cà Mau (HOSE: CMV) công bố quyết định của Chánh Thanh tra Bộ Công Thương về khiếu nại hủy bỏ mức xử phạt hành vi gian lận kinh doanh xăng dầu với số tiền gần 8.7 tỷ đồng.

Theo văn bản từ Chánh Thanh tra Bộ Công Thương, Bộ đã nhận được khiếu nại của CMV cho rằng số tiền 8.67 tỷ đồng từ hành vi “kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh được cấp đã hết hiệu lực” của Công ty là quá lớn so với kết quả kinh doanh từ các cửa hàng xăng dầu do CMV sở hữu.

Thông qua xác minh, Chánh Thanh tra cho rằng việc xác định số lợi bất hợp pháp này là chưa chính xác. Nguyên nhân do tại thời điểm thanh tra, CMV không cung cấp đủ hồ sơ, chứng từ liên quan. Trong thời gian từ tháng 6-12/2021, CMV không có khả năng thực hiện việc cải tạo sửa chữa nhằm đáp ứng điều kiện của cửa hàng kinh doanh xăng dầu, cũng như không thể làm việc với các cơ quan chức năng để gia hạn giấy phép do quy định giãn cách xã hội chống dịch COVID-19 được áp dụng.

Một trong những cửa hàng kinh doanh xăng dầu của CMV

Bên cạnh đó, thời điểm hết hạn giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 11 cửa hàng là khác nhau, dẫn đến việc xác định khoảng thời gian thu lợi bất hợp pháp từ tháng 1/2021-3/2022 cho toàn bộ 11 cửa hàng là chưa phù hợp.

Sau cuộc đối thoại ngày 07/12 giữa Thanh tra Bộ Công Thương và CMV, hai bên đã thống nhất số lợi bất hợp pháp tại 11 cửa hàng của CMV chỉ hơn 285 triệu đồng. Bộ Công Thương theo đó ra quyết định CMV phải khắc phục hậu quả bằng cách nộp lại số tiền này. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Trước đó, vào ngày 06/09, CMV nhận được quyết định phạt tiền 50 triệu đồng do có hành vi gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; phạt tiền 90 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực; buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm từ tháng 1/2021-3/2022 với số tiền gần 8.7 tỷ đồng.

Liên quan đến đợt thanh tra 33 đầu mối xăng dầu do Bộ Công Thương tiến hành từ tháng 2/2022, ngày 05/09, Bộ Công Thương ra quyết định xử phạt và rút giấy phép kinh doanh của 5 doanh nghiệp đầu mối ở khu vực phía Nam vì có các vi phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Hồng Đức

FILI