Kerry Express cắt giảm chi phí, tăng cường hợp tác với các công ty Trung Quốc

Kerry Express cắt giảm chi phí, tăng cường hợp tác với các công ty Trung Quốc

Hãng chuyển phát bưu kiện lớn thứ hai của Thái Lai, Kerry Express, đang đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động và cắt giảm chi phí với kỳ vọng công ty sẽ có lãi trở lại trong năm 2023.

Giám đốc điều hành Alex Ng của Kerry nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: “Những gì chúng tôi cần làm là tăng cường hiệu quả và cắt giảm chi phí, vì hoạt động kinh doanh đang tiếp tục tăng trưởng cùng với sự phát triển của thương mại điện tử”.

Kerry Express báo cáo khoản lỗ ròng 1.2 tỷ baht (32 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay do cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực logistics ở Thái Lan ngày càng gay gắt.

Ông Alex Ng cho biết Kerry Express sẽ tiếp tục giữ khoảng 40% thị trường logistics của Thái Lan nhờ công nghệ tiên tiến cùng những khoản đầu đầu tư vào hoạt động nghiên cứu - phát triển và quan hệ đối tác với doanh nghiệp Trung Quốc. Hiện tại, Kerry Express là “người chơi lớn” thứ hai sau Thailand Post, công ty nắm giữ 50% thị phần.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể hoà vốn trong năm sau, khoảng quý 1 hoặc quý 2/2023”, ông nói.

Kerry đang hợp tác với SF Holdings, công ty logistics lớn nhất Trung Quốc với hơn 800 ngàn nhân viên và sở hữu công nghệ robot tiên tiến trong mảng chuyển phát nhanh.

Tháng 02/2022, công ty cung cấp dịch vụ logistics toàn châu Á Kerry Logistics Network, công ty mẹ của Kerry Express, chấp nhận thoả thuận để SF mua lại 51.8% cổ phần. Thương vụ mua lại trị giá 17.55 tỷ đôla Hồng Kông (2.2 tỷ USD) này sẽ được hoàn tất trong năm nay.

SF rất muốn bổ sung mạng lưới hoạt động của Kerry Logistics, vốn đang hiện diện ở 59 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào hệ thống của họ. Kerry Logistics đặc biệt phát triển mạnh ở châu Á, nơi mà ngày càng nhiều khách hàng Trung Quốc đại lục đang mở rộng hoạt động.

Robot của SF sẽ giúp Kerry vừa cắt giảm chi phí hoạt động trong bối cảnh giá dầu lên cao, vừa mở rộng được dịch vụ của mình ở Thái Lan và trên khắp châu Á, châu Âu, theo ông Alex Ng.

Ngoài ra, Kerry cũng hợp tác với nhà cung cấp tủ khoá thông minh của Trung Quốc, Hive Box, để thành lập công ty kinh doanh tủ khoá đa năng mới ở Thái Lan. Theo một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, tủ khoá thông minh sẽ giúp mở rộng mạng lưới giao hàng của Kerry, vì chúng cho phép thu và trả hàng từ đầu đến cuối thông qua tính năng tự động hoá tiên tiến do Hive Box cung cấp. Điều này cũng sẽ giúp giảm chi phí giao hàng trong thời kỳ giá nhiên liệu vẫn cao.

Nói về bối cảnh thế giới, ông Alex Ng cho rằng chiến sự Nga – Ukraine khó có thể tồi tệ hơn, trong khi nhu cầu giao hàng ngày càng tăng nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Vì vậy, Kerry vẫn có thể duy trì vị thế là một công ty logistics lớn tại thị trường Thái Lan. Ông dự đoán doanh thu của công ty sẽ tăng trưởng khoảng 20 – 30% trong 5 năm tới, dù cuộc chiến giá khốc liệt đã làm xói mòi tỷ suất lợi nhuận kể từ năm 2021.

Kerry có lợi nhuận ròng 1.4 tỷ baht vào năm 2020, cũng là năm công ty này niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan. Lợi nhuận của công ty sau đó giảm xuống còn 46 triệu baht vào năm 2021 khi cuộc chiến giá cả bắt đầu. Trong nửa đầu năm nay, Kerry bắt đầu thua lỗ. Tuy nhiên, ông Alex Ng khẳng định Kerry có tình trạng tài chính tốt, với tổng tài sản 14 tỷ baht tính đến nửa đầu năm 2022.

Đà phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và dịch vụ logistics trong vài năm qua khiến sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, từ đó khiến thu nhập của Kerry biến động liên tục. Theo ông Alex Ng, số lượng đơn hàng giao đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy thị trường logistics ở Thái Lan đang tiếp tục tăng trưởng.

Điều này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích rằng hoạt động chuyển phát bưu kiện của Thái Lan sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ theo thị trường thương mại điện tử, đặc biệt là trong thời kỳ hậu Covid-19. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch và một phần lớn sẽ tiếp tục mua theo cách đó.

Theo Trung tâm Tình báo Kinh tế SCB (EIC), một tổ chức tư vấn thuộc sở hữu của Ngân hàng Thương mại Siam, thị trường thương mại điện tử của Thái Lan được định giá 450 tỷ baht vào năm 2022, tăng so với mức 370 tỷ baht của năm trước.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI