Công ty tài chính nước ngoài ghép ảnh nhạy cảm vu khống người vay tiền

Công ty tài chính nước ngoài ghép ảnh nhạy cảm vu khống người vay tiền

Sáng 20/11, Công an TPHCM tổ chức họp báo thông tin thêm về việc bắt tạm giam 13 người thuộc Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (trụ sở tại Quận 1) để điều tra về hành vi "Vu khống" theo Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Làm rõ thủ đoạn của công ty tài chính nước ngoài vu khống người vay tiền - Ảnh 1.

Lãnh đạo Phòng PC02 và đại diện Công an Quận 1, TPHCM thông tin tại họp báo - Ảnh: SGGP

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM, cơ quan công an xác định Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam là công ty nước ngoài, có trụ sở chính ở Quận 1, TPHCM do L.J. (quốc tịch Hàn Quốc) làm Tổng Giám đốc. 

Công ty này được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép thành lập, có chức năng "cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng". 

Từ ngày 1/8/2016 đến nay, Công ty thuê văn phòng tại lầu 4, cao ốc H3 (số 384 Hoàng Diệu, Phường 6, Quận 4) để hoạt động thu hồi nợ. 

Theo đó, khách hàng vay phải cung cấp thông tin cá nhân, thông tin người thân khi ký hợp đồng vay với Công ty, lãi suất từ 4.58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hằng tháng. 

Khi khách hàng đến hạn thanh toán, bộ phận thu hồi nợ sẽ chia khách hàng theo cấp độ thời gian nợ. Đối với nhóm nợ từ 1 ngày - 89 ngày, nhân viên dùng phần mềm để gọi nhắc nợ khách hàng và người thân với tính chất lịch sự, nhẹ nhàng.

Nhóm nợ từ 90 ngày - 179 ngày, nhân viên cũng sử dụng phần mềm nhưng sẽ gọi điện, nhắn tin thường xuyên, liên tục nhắc nhở khách hàng hoặc người thân để tác động trả nợ. 

Nhóm nợ hơn 180 ngày (chia thành 2 nhóm A, B), nhân viên gọi điện, nhắn tin, chửi bới, đe dọa hoặc cắt hình ảnh người vay tiền, người thân ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, thông báo truy tìm người trốn nợ, cảnh báo lừa đảo... để gửi cho khách hàng, người thân, đồng nghiệp của người vay tiền qua mạng xã hội Zalo, Facebook nhằm gây sức ép buộc người vay trả nợ. 

Làm rõ thủ đoạn của công ty tài chính nước ngoài vu khống người vay tiền - Ảnh 2.

Công an TPHCM khám xét trụ sở Công ty hôm 4/11 - Ảnh: SGGP

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, lãnh đạo Công ty Tài chính Mirae Asset cố tình làm ngơ để nhân viên thu hồi nợ sử dụng các hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu người thân của khách vay tiền phải trả nợ.

Ngoài tiền lương mỗi tháng, các nhân viên bộ phận thu hồi nợ còn được thêm 30% trên tổng số tiền đòi nợ được.

Theo lãnh đạo Phòng PC02, đây là biến tướng của tín dụng đen trong thời đại công nghệ số.

Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an Quận 1 cho biết thêm các công ty tài chính được thực hiện hoạt động hợp pháp để thu hồi nợ. Tuy nhiên, thủ đoạn của Công ty Tài chính Mirae Asset là bất hợp pháp. 

Đến nay, Công an Quận 1 và Phòng PC02 đã làm việc với 33 nạn nhân để làm rõ tài liệu, chứng cứ nhằm điều tra mở rộng, đồng thời, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xem xét trách nhiệm của Công ty này.

Lãnh đạo Phòng PC02, Công an TPHCM cũng đề nghị, ai là nạn nhân của Công ty Tài chính Mirae Asset liên hệ Công an Quận 1 và Phòng PC02 để cung cấp thông tin tố cáo, phục vụ việc điều tra.

Trước đó, ngày 4/11, Công an TPHCM đã kiểm tra hành chính Văn phòng Công ty Tài chính Mirae Asset và phát hiện nhiều nhân viên của Công ty này có dấu hiệu phạm tội "Vu khống".

Quá trình điều tra, Công an Thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 13 bị can về tội "Vu khống", theo Điều 156 Bộ luật Hình sự.

Đông Tư

FILI