Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc trước làn sóng biểu tình từ người dân

Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc trước làn sóng biểu tình từ người dân

Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc và đồng Nhân dân tệ suy yếu khi các đợt biểu tình phản đối biện pháp kiểm soát COVID nổ ra ở nhiều thành phố, qua đó phủ bóng đen lên triển vọng tái mở cửa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vào đầu ngày 28/11, chỉ số Hang Seng China Enterprises – theo dõi các công ty Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông – lao dốc hơn 4%. Tuy nhiên, hiện chỉ số này vẫn còn tăng gần 16% so với đầu tháng 11/2022.

Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ giảm 1% xuống 7.2399 đổi 1 USD khi tâm lý ưa thích rủi ro phai nhạt.

Các đợt biểu tình lan rộng vào cuối tuần trước khi người dân ở các thành phố lớn – bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải – đổ ra đường để phản đối các biện pháp kiểm soát dịch COVID của Trung Quốc.

Hành động thách thức hiếm hoi này đang làm gia tăng khả năng tăng cường kiểm soát từ Chính phủ, khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về kế hoạch đầu tư của mình. Trước đó, giới đầu tư trở lại với thị trường Trung Quốc với hy vọng nước này sẽ tái mở cửa kinh tế.

“Chúng ta có thể thấy nhà đầu tư bớt ưa thích rủi ro trên thị trường Trung Quốc”, Chris Weston, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone Group, cho hay. “Chúng ta đang chứng kiến dòng vốn rút ra và đây có thể là một chỉ báo trước về diễn biến sắp tới của thị trường Trung Quốc”.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs nhận thấy tình thế khó khăn của Trung Quốc khi chính quyền trung ương có thể phải chọn giữa phong tỏa hay sẽ để dịch COVID lan ra.

Các diễn biến mới nhất cho thấy triển vọng tái mở cửa kinh tế đầy chông gai của Trung Quốc khi đất nước này ghi nhận số ca nhiễm COVID kỷ lục. Giá tài sản đã tăng mạnh trong tháng 11/2022 khi các chỉ thị về việc nới lỏng cách kiểm soát dịch bệnh cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ cho lĩnh vực bất động sản giúp nhà đầu tư tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua với Trung Quốc.

Các cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo trên diện rộng trong ngày 28/11, với chỉ số Hang Seng lao dốc tới 4.2% và chỉ số theo dõi cổ phiếu công nghệ Trung Quốc giảm hơn 5%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số CSI 300 lao dốc tới 2.8%, trong khi lợi suất trái phiếu chuẩn tăng 1 điểm cơ bản lên 2.83%.

Tới lúc này, khối ngoại đang bán ròng 3.8 tỷ Nhân dân tệ (525 triệu USD) cổ phiếu Trung Quốc đại lục trong ngày 28/11 thông qua các kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông.

Trước đó, hàng loạt tay chơi Phố Wall chuyển sang lạc quan về Trung Quốc sau những động thái hỗ trợ nền kinh tế. Bước lùi của phiên 28/11 diễn ra ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đẩy mạnh hỗ trợ nền kinh tế, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ hai trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI