Rắc rối chồng chất, cổ phiếu Tesla lao dốc 50% từ đỉnh

Rắc rối chồng chất, cổ phiếu Tesla lao dốc 50% từ đỉnh

Cổ phiếu Tesla rớt 50% từ đỉnh giữa làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ, trong đó nhóm cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ bị tác động nặng nề nhất.

Cổ phiếu của hãng xe điện này giảm 7.6% xuống 204.99 USD/cp trong ngày 14/10. Vốn hóa thị trường giảm xuống 642 tỷ USD.

Đà giảm diễn ra giữa làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ, khi hàng loạt yếu tố gây hoảng loạn cho nhà đầu tư. Đáng kể nhất là rủi ro suy thoái, lạm phát cao và Fed nâng lãi suất. Các cổ phiếu tăng trưởng có rủi ro cao và định giá cao là nhóm bị bán tháo mạnh nhất trong thời gian qua.

Tesla cũng có những rắc rối của riêng họ. Số lượng xe giao trong quý 3/2022 giảm mạnh vì rắc rối logistics và một số chuyên viên phân tích cảnh báo việc nâng giá bán xe Tesla có thể gây áp lực lên nhu cầu tại một thời điểm nào đó. Hơn nữa, nhà máy của Tesla ở Thượng Hải bị gián đoạn vì các lệnh phong tỏa. Công ty cũng đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung và đà tăng của giá nguyên vật liệu thô – giống như mọi hãng xe khác trên thế giới.

Ngoài ra, việc CEO Elon Musk liên tục thay đổi quan điểm về thương vụ mua Twitter cũng tác động tiêu cực tới cổ phiếu Tesla. Điều này là do giới đầu tư lo ngại ông Musk đang dấn thân vào quá nhiều lĩnh vực.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI