Mối liên hệ giữa Vạn Thịnh Phát và Viva Land được công khai

Mối liên hệ giữa Vạn Thịnh Phát và Viva Land được công khai

Trên website chính thức của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTPGroup) xuất hiện thông tin về đối tác, trong đó đối tác “tin đồn” Viva Land chính thức xuất hiện trên website của Tập đoàn này.

* Vì sao Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị thanh tra nêu tên trong các dự án chuyển đổi nhà, đất?

(Nguồn: Chụp màn hình)

Thông tin trên website của Vạn Thịnh Phát giới thiệu Viva Land như sau: “Viva Land là công ty quản lý và phát triển bất động sản. Được thành lập vào năm 2020 bởi đội ngũ các chuyên gia bất động sản quốc tế giàu kinh nghiệm, Viva Land hướng đến mục tiêu tạo ra những không gian đẳng cấp, xanh và bền vững nhất cho các thế hệ và cộng đồng cùng phát triển thịnh vượng”.

Viva Land từng được giới bất động sản (BĐS) nhắc đến là doanh nghiệp có mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát. Chỉ mới thành lập khoảng hơn 2 năm gần đây nhưng Viva Land lại nắm vai trò quản lý nhiều dự án tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TPHCM.

Mối liên hệ giữa hai Tập đoàn này có thể thấy thông qua hai dự án mà Viva Land tiếp nhận từ Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, Viva Land hiện quản lý dự án Saigon Peninsula (còn được Viva Land gọi tên là VVS5, theo website của tập đoàn này). Đây được xem là siêu dự án ở khu vực quận 7, tổng vốn đầu tư dự tính 6 tỷ USD. Tuy nhiên dự án đã bất động hơn một thập kỷ rưỡi qua.

Năm 2007, TPHCM chấp thuận cho CTCP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (SP Group) làm chủ đầu tư dự án. Năm 2011, TPHCM có văn bản giao đất thực hiện san lấp mặt bằng dự án. Năm 2016, nhà đầu tư hoàn tất bồi thường giải tỏa 93% diện tích đất dự án. Giữa năm 2016 khởi công khu công viên Mũi Đèn Đỏ trong dự án và nhà ở đô thị với tên thương mại là Saigon Peninsula. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai xây dựng do vướng các thủ tục đầu tư.

SP Group thành lập vào năm 2003 với vốn điều lệ 18,000 tỷ đồng. Tháng 8/2016, đối tác của Tập đoàn Sài Gòn Peninsula là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã công bố việc ký kết với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Pavilion Group và Genting Group để phát triển dự án.

Thành phần ban lãnh đạo SP Group từng có ông Lâm Khắc Vinh (hay Truong Vincent Kinh, quốc tịch Mỹ) đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật. Ông này là lãnh đạo chủ chốt của nhiều công ty BĐS như CTCP Đầu tư và Phát triển Sunny World, CTCP Phát triển Sunny World Homes, CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS Sunny World, CTCP Sunny World Holdings, CTCP Vietnam Land Group, CTCP Đầu tư Trade Wind, CTCP VN Unique, CTCP Tập đoàn Diamond Capital, CTCP Phát triển và Quản lý Diamont Capital… các pháp nhân này ít nhiều có mối liên hệ với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ngoài ra, ông Lâm Khắc Vinh cũng là đại diện pháp luật CTCP Đầu tư & Phát triển Uniprime, đối tác cùng Bitexco thực hiện dự án ở khu tứ giác Bến Thành The Spirit of Saigon vào năm 2019 (tên thương mại hiện nay là Pearl, tên trên website Viva Land là VVS1).

Pearl tọa lạc tại “siêu tứ giác” 4 đường lớn Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm – Calmette, đối diện chợ Bến Thành, ngay nhà ga metro số 1. Trước đây dự án có tên gọi The Spirit of Saigon thuộc sở hữu của Tập đoàn Bitexco, vốn đầu tư 500 triệu USD. Đến 2013, dự án ngừng thi công trong nhiều năm trước khi về tay Masterise Homes theo tên gọi là One Central HCM. Đến đầu năm nay hàng rào thi công bên ngoài dự án được đổi tên chủ đầu tư thành Viva Land, cùng tên gọi mới là Pearl.

Trên website của Vạn Thịnh Phát cũng công bố Sunny World là đối tác của Tập đoàn.

* Chân dung Viva Land

Thu Minh

FILI