Bức tranh xám màu của doanh nghiệp thép quý 3

Bức tranh xám màu của doanh nghiệp thép quý 3

Sản lượng tiêu thụ ảm đạm và giá thép giảm sâu tạo nên “món ăn khó nuốt” cho các doanh nghiệp ngành thép trong quý 3/2022. Tuy nhiên, kết quả ảm đạm có lẽ cũng đã được giới quan sát dự báo từ trước.

* Ngành thép giữa trận cuồng phong

Trong 6 doanh nghiệp thép vừa công bố báo cáo quý 3/2022, đã có tới 3 doanh nghiệp lỗ nặng và 1 doanh nghiệp mất gần hết lãi.

Trong đó, Gang Thép Thái Nguyên (TIS) lỗ 25 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 10 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ nặng nhất trong 9 năm của hãng thép của trụ sở ở Thái Nguyên. Kế đó là Thép Vicasa và Thép Thủ Đức với mức lỗ 22 tỷ đồng.

Đằng sau đó, biên lãi gộp cũng giảm mạnh do giá thép rớt sâu và các doanh nghiệp trữ hàng tồn kho quá nhiều trong giai đoạn giá còn cao. Cụ thể, biên lãi gộp của Thép Mê Lin từ 15.2% xuống chỉ còn 6.9%, Gang Thép Thái Nguyên giảm từ 6% xuống 1.7%.

Theo giải trình của các doanh nghiệp này, kết quả ảm đạm đến từ cả những yếu tố vĩ mô trong lẫn ngoài nước. Trên thế giới, kinh tế bắt đầu chậm lại giữa bối cảnh thắt chặt tiền tệ và lạm phát cao. Trong khi đó, Việt Nam thực hiện các chính sách siết room tín dụng với lĩnh vực bất động sản, đồng thời ngành thép bước vào giai đoạn thấp điểm.

Trong bối cảnh ngành thép tiêu cực, vẫn có 2 doanh nghiệp nhỏ báo lãi tăng mạnh. Cụ thể, Cán Thép Thái Trung (TTS) báo lãi tăng 258% lên 7 tỷ đồng trong quý 3/2022, còn Kim Khí Miền Trung (KMT) lãi gần 1 tỷ đồng.

Ở trường hợp của Cán Thép Thái Trung, lợi nhuận tăng do giá phôi (nguyên liệu chính) giảm mạnh hơn và Công ty giảm sản xuất trong giờ cao điểm giúp hạ giá điện bình quân. Nhờ đó, tổng chi phí sản xuất giảm mạnh hơn so với mức giảm của doanh thu. Ngoài ra, chi phí tài chính cũng giảm mạnh nhờ giảm nợ dài hạn ngân hàng khoảng 70 tỷ đồng trong thời gian trước.

Hãng thép Pomina dừng lò cao, cắt giảm nhân sự

CTCP Thép Pomia (HoSE: POM) thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao (BF) từ ngày 23/9/2022 và đồng thời phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số cán bộ công nhân viên của công ty.

Pomina rơi vào khó khăn khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đẩy giá dầu cùng các loại hàng hóa leo thang, nhất là giá nguyên liệu đầu vào của nhà máy đã tăng mạnh trong khi hệ lụy của dịch bệnh chưa khắc phục được.

Trong khi đó, giá bán các sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp và nhà máy phải đương đầu với khủng hoảng trong bối cảnh kinh tế chững lại trên toàn cầu. Do đó, Pomina phải tạm dừng hoạt động lò cao, kéo theo quyết định cho một số cán bộ nhân viên nghỉ vì dừng lò.

Vũ Hạo

FILI