Hoãn IPO, công ty mẹ của TikTok muốn mua lại 3 tỷ USD cổ phiếu

Hoãn IPO, công ty mẹ của TikTok muốn mua lại 3 tỷ USD cổ phiếu

ByteDance Ltd. đang đề nghị mua lại 3 tỷ USD cổ phiếu từ các nhà đầu tư với mức định giá ở khoảng 300 tỷ USD, một động thái để những người ủng hộ công ty rút tiền mặt về sau khi họ thông báo kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bị hoãn.

Công ty mẹ của ứng dụng video TikTok đình đám đã thông báo kế hoạch này cho các cổ đông qua email vào ngày 16/09. Giá chào mua mỗi cổ phiếu chưa tới 117 USD/cp, tương đương định giá của công ty là 300 tỷ USD, theo tài liệu của ByteDance mà Bloomberg News thu thập được. Công ty cũng cho biết họ đang gia hạn kế hoạch bán cổ phiếu khích lệ thêm 10 năm nữa.

ByteDance trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới nhờ sự thành công của các ứng dụng như TikTok và Douyin. ByteDance được rót vốn bởi các nhà đầu tư mạo hiểm gồm Sequoia Capital, General Atlantic và Hillhouse Capital Group. Tuy nhiên, công ty này cũng gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ Bắc Kinh siết quy định với các công ty internet trong nước và bị chính phủ Mỹ nghi ngờ. Ngoài ra, TikTok cũng bị cấm bởi chính phủ Ấn Độ, sau một cuộc tranh chấp biên giới vào năm, buộc ứng dụng phải ra khỏi thị trường lớn nhất về số lượng người dùng, với 200 triệu người xem thường xuyên.

ByteDance cân nhắc việc IPO TikTok trong nhiều năm qua. Công ty cũng dự tính IPO riêng cho Douyin và các doanh nghiệp Trung Quốc của họ ở Hồng Kông (Trung Quốc). Nhưng cả hai kế hoạch đều liên tục bị tạm dừng khi Bắc Kinh tăng cường giám sát các gã khổng lồ internet và mới đây là đà giảm giá mạnh của cổ phiếu công nghệ.

Định giá của ByteDance từng tăng vọt lên hơn 400 tỷ USD trước khi giảm xuống dưới 300 tỷ USD hồi tháng 7, theo Bloomberg News. Công ty khi đó thông báo với nhân viên của họ trên khắp thế giới rằng sẽ giảm giá quyền chọn mua cổ phiếu 20% như một khoản thưởng để giữ chân người lao động giữa làn sóng sa thải trên khắp lĩnh vực internet của Trung Quốc.

Mặc dù mức định giá 300 tỷ USD mà ByteDance đưa ra trong lời đề nghị thấp hơn định giá kỷ lục của họ, song nhiêu đó vẫn hứa hẹn mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư ban đầu như Sequoia Capital và Susquehanna International Group.

Lời đề nghị mua lại cổ phiếu của ByteDance diễn ra trong bối cảnh các đối thủ lớn hơn là Alibaba và Tencent Holdings Ltd. cũng đang có động thái tương tự khi các nhà đầu tư lớn như Warren Buffett và SoftBank Group Corp. rút lui khỏi một số khoản đầu tư hấp dẫn nhất. Để giảm bớt tâm lý tức giận của thị trường chung, Tencent đã mua lại cổ phiếu của họ giao dịch tại Hồng Kông gần như hàng ngày trong những tuần gần đây, trong khi Alibaba cam kết chi 25 tỷ USD cho một đợt mua lại mới.

Việc Bắc Kinh siết quy định đã tác động xấu đến giá trị của các công ty công nghệ ở Trung Quốc, có thời điểm xóa sổ hơn 1.000 tỷ USD giá trị từ những “gã khổng lồ” niêm yết trên sàn như Alibaba Group Holding Ltd. Các chính sách cứng rắn của Bắc Kinh khiến ByteDance phải đóng cửa hầu hết hoạt động giáo dục trực tuyến và giải tán công ty đầu tư mạo hiểm của họ trong năm qua. Trong khi đó, sự giám sát mới của Washington về cách TikTok bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ cũng khiến ByteDance phải chi tiêu kỷ lục 2 triệu USD để vận động hành lang trong quý II/2022.

Ngoài những khó khăn, ByteDance vẫn đang mở rộng sự hiện diện của mình trong nhiều ngành khác nhau. Ví dụ, công ty mở rộng chi nhánh thương mại điện tử TikTok Shop trên khắp Đông Nam Á và thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn ở Trung Quốc thông qua Douyin, ứng dụng tương tự TikTok ở Trung Quốc.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI