Chứng khoán toàn cầu hồi phục sau động thái can thiệp từ NHTW Anh

Chứng khoán toàn cầu hồi phục sau động thái can thiệp từ NHTW Anh

Chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng mạnh sau thông tin Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ chi ra 61 tỷ Bảng Anh để mua trái phiếu trong 2 tuần.

Sau thông tin can thiệp từ BoE, Phố Wall ghi nhận phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2020, với S&P 500 tăng gần 2%, Dow Jones tăng gần 550 điểm. Phiên tăng này cũng chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp của Phố Wall. Trong đó, rổ cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất trong danh mục theo dõi của Goldman Sachs tăng vọt 4.6%.

Những yếu tố góp phần tạo nên đà phục hồi của Phố Wall là tâm lý bớt bi quan từ phía nhà đầu tư và việc thị trường đã rơi vào trạng thái quá bán trong phiên trước.

“Thị trường đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ BoE”, Andrew Lekas, Trưởng bộ phận giao dịch FICC ở Old Mission Capital, cho hay. “Không một mô hình định lượng nào có thể dự báo trước điều này, vì vậy việc điều chỉnh lại vị thế sau động thái bất ngờ này đã đẩy S&P 500 tăng mạnh”.

Trước đó, chứng khoán châu Âu cũng chuyển từ đỏ sang xanh sau thông tin từ BoE. Tâm lý hưng phấn cũng lan sang thị trường châu Á trong phiên sáng ngày 29/09, với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1.5%, ASX 200 của Australia tiến 1.55% và Kospi của Hàn Quốc leo dốc 1.23%. Tại Việt Nam, VN-Index cũng đang tăng 13 điểm tính tới lúc 9h30 ngày 29/09.

Nguồn: IndexQ

NHTW Anh can thiệp thị trường trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ tạm ngưng kế hoạch bán trái phiếu Chính phủ vào tuần tới và tạm thời mua trái phiếu kỳ hạn dài để xoa dịu sự hỗn loạn trên thị trường – vốn xuất phát từ các biện pháp tài khóa của Chính phủ mới. Động thái mua trái phiếu trông khá lạ kỳ khi NHTW nước này đang cố gắng kéo giảm lạm phát.

“Nếu sự hỗn loạn trên thị trường tiếp diễn hoặc xấu đi, rủi ro gây bất ổn tài chính tại nước Anh sẽ lớn. Điều này sẽ dẫn tới các điều kiện tài chính trên thị trường bị thắt chặt theo cách không hề mong muốn, đồng thời siết dòng tín dụng tới nền kinh tế thực”, BoE cho biết. “NHTW sẵn sàng khôi phục lại sự ổn định trên thị trường và giảm thiểu rủi ro lây lan tới các điều kiện tín dụng đối với hộ gia đình và doanh nghiệp ở Anh”.

Mục tiêu giảm bớt khoản nắm giữ trái phiếu Chính phủ Anh 80 tỷ Bảng/năm của Ủy ban vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, đợt bán trái phiếu Chính phủ đầu tiên sẽ được dời lại sang ngày 31/10/2022 thay vì ngày 03/10/2022 như dự kiến trước đó. Đồng thời, NHTW Anh có thể chi ra tới 61 tỷ Bảng Anh để mua trái phiếu kỳ hạn dài trong 2 tuần.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg, CNBC)

FILI