Chỉ số ROS là gì?

Chỉ số ROS là gì?

Cùng Trạng Chứng tìm hiểu một số chỉ số tài chính thông dụng.

Chỉ số ROS là gì?
  • Xem đáp án

Chỉ số ROS được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Return On Sales, nhiều người thường hay gọi là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hoặc tỉ suất sinh lời trên doanh thu. Chỉ số này sẽ phản ánh rõ với một số tiền thu lại được từ việc kinh doanh các dịch vụ / sản phẩm sẽ tạo ra bao nhiêu lợi nhuận (khi trừ hết các chi phí sau thuế). Chỉ số ROS được tính theo tỉ lệ %. Nếu ROS = 40% có nghĩa là doanh thu thuần 1 đồng sẽ đưa lại cho doanh nghiệp 0.4 đồng lợi nhuận sau thuế. Ngoài ra, ROS còn thể hiện rõ việc các nhà quản lý có kiểm soát tốt chi phí hoạt động của doanh nghiệp mình hay không. Chỉ số này càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp này rất tốt, làm ăn có lãi.

Chỉ số ROE là gì?

  • Xem đáp án

ROE (Return On Equity) là tỷ suất lợi tức trên vốn chủ sở hữu. Đây là chỉ số đo lường khả năng sinh lời của một khoản đầu tư trên mỗi đồng vốn bỏ ra. Từ đó giúp đo lường khả năng sử dụng vốn hiệu quả của công ty. ROE là một chỉ số quan trọng được dùng để lựa chọn cổ phiếu tiềm năng. Bởi trong dài hạn, giá trị cổ đông nhận được phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Mô hình Dupont là gì?
  • Xem đáp án

Mô hình Dupont hay Dupont Analysis là kỹ thuật được sử dụng để phân tích khả năng sinh lời của một doanh nghiệp thông qua phân tích mối liên hệ giữa các chỉ tiêu tài chính. Từ đó giúp nhà đầu tư có thể phát hiện ra những nhân tố đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu phân tích theo một trình tự nhất định. Mô hình Dupont được thiết lập từ ROE – tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu.
Theo mô hình Dupont, ROE được phân tích thành một chuỗi các chỉ số tài chính, từ đó đánh giá những yếu tố riêng biệt ảnh hưởng tới chỉ số ROE của công ty.

Trạng Chứng

FILI