CEO Lê Trí Thông (PNJ): Để “sản xuất thông minh” thì cần có “chiến lược thông minh”

CEO Lê Trí Thông (PNJ): Để “sản xuất thông minh” thì cần có “chiến lược thông minh”

Chia sẻ tại diễn đàn cách tân công nghiệp - Industry Innovation Forum 2022, Phó Chủ tịch HĐQT & CEO Lê Trí Thông của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) cho biết, đầu tư công nghệ cao trong sản xuất sẽ cần giải rất nhiều bài toán và công nghệ là yếu tố được giải sau cùng.

Phó Chủ tịch HĐQT & CEO PNJ, Lê Trí Thông phát biểu tại diễn đàn. 

Câu chuyện sản xuất thông minh ở PNJ cũng có nhiều khác biệt bởi sản phẩm PNJ rất đặc thù được sản xuất bởi đội ngũ thợ kim hoàn. Từ đó đặt ra câu hỏi giới hạn của công nghệ và việc áp dụng sẽ như thế nào trong sản xuất?

Trả lời câu hỏi này, CEO Lê Trí Thông cho biết: “PNJ vốn đã đặc thù bởi không phải sản xuất đại công nghiệp mà Công ty kết hợp công nghiệp với thủ công, không chỉ là một phía mà luôn phải song hành hai yếu tố trên.

Bởi nếu chỉ dựa hoàn toàn vào bàn tay của con người, vào đội ngũ nghệ nhân thì không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng về nhu cầu của thị trường. Đội ngũ nghệ nhân cũng không thể tạo ra sản phẩm có quy chuẩn đồng đều chính xác theo chuẩn công nghiệp”.

Trong đó, có những dòng sản phẩm PNJ tập trung và sản xuất bởi đội ngũ nghệ nhân. Những sản phẩm đó sẽ tiếp tục được khai thác kết hợp với công nghệ để tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt, ông Thông nhấn mạnh sản xuất công nghệ quy mô công nghiệp lớn thì yếu tố cần quan tâm cuối cùng vẫn là giá cả.

“Với PNJ ngành sản xuất không phải công nghiệp lớn như các ngành khác. PNJ là công nghiệp trên nền thủ công. Thực tế, tôi dành chưa đến 20% thời gian công việc liên quan đến sản xuất chế tạo mà sẽ giải quyết các bài toán khác liên quan đến khách hàng.

Bởi chỉ khi hiểu được khách hàng, hiểu về nhà cung cấp thì mới có đủ thông số để tìm cách mang “công nghệ thông minh” vào trong sản xuất. Bên cạnh đó, chiến lược thông minh hóa nhà máy cần phải đi theo chiến lược chung”, CEO PNJ chia sẻ.

Những năm qua, Công ty đã dành thời gian giải quyết và áp dụng công nghệ cho bán lẻ, marketing, giải quyết về những vấn đề mặt chiến lược và kết hợp với đối tác để tăng tổng cầu. Bởi chỉ khi có tổng cầu thì mới giải quyết và dám đầu tư ở phía bên đầu cung.

Cuối cùng, vị CEO kết luận muốn có sản xuất thông minh (smart manufacturing) thì phải có chiến lược thông minh (smart strategy).

Thế Mạnh

FILI