Việt Nam đứng thứ 8 trong top quốc gia phụ thuộc vào tiền mặt

Việt Nam đứng thứ 8 trong top quốc gia phụ thuộc vào tiền mặt

Theo nghiên cứu mới nhất của Merchant Machine, Việt Nam đứng thứ 8 trong top 20 quốc gia phụ thuộc nhiều vào tiền mặt nhất trên thế giới. Trong khi đó, Na Uy, Phần Lan và New Zealand đang dần tiệm cận với xã hội phi tiền mặt hoàn toàn.

Theo Merchant Machine, tỷ lệ sử dụng tiền mặt đang giảm dần qua từng năm và biến cố dịch bệnh COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình phi tiền mặt hóa. Giữa lúc bị kìm chân bởi dịch bệnh, người dân tận dụng thanh toán bằng thẻ và sử dụng ví điện tử.

Để lập bảng xếp hạng này, Merchant Machine đã phân tích tỷ lệ người dùng Internet, tỷ lệ người có thẻ tín dụng, lượng ATM trên phạm vi 100,000 người, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt và tỷ lệ dân số không có tài khoản ngân hàng.

Morocco là quốc gia phụ thuộc vào tiền mặt nhất, Việt Nam xếp thứ 8

Theo nghiên cứu Merchant Machine, Morocco đứng đầu bảng xếp hạng quốc gia dùng tiền mặt nhiều nhất trong năm 2022. 74% khoản thanh toán tại đất nước châu Phi này đều dùng tiền mặt, với 71% người dân không có tài khoản ngân hàng và chỉ 0.2% sở hữu thẻ tín dụng. Điều này cho thấy phần lớn người dân Morocco đang phụ thuộc vào tiền mặt. Điều thú vị là 84% người dân tại Morocco tiếp cận với Internet, vì vậy việc thích sử dụng tiền mặt có lẽ không phải do gặp vấn đề về Internet.

Hai quốc gia châu Phi khác là Ai Cập và Kenya đứng vị trí thứ 2 và 3. 60% khoản thanh toán tại Ai Cập là tiền mặt và 67% không sở hữu tài khoản ngân hàng, trong khi ở Kenya, 40% thanh toán sử dụng tiền mặt và gần 50% dân số chưa có tài khoản ngân hàng.

Việt Nam xếp thứ 8 trong danh sách. Tại đất nước hình chữ S, 28% khoản thanh toán dùng tiền mặt, 69% dân số chưa tiếp cận với ngân hàng đầy đủ và 70% người có khả năng tiếp cận với Internet. Điều này phản ánh đa phần người dân ở vùng nông thôn vẫn ưa thích hình thức mua sắm bằng tiền mặt. Ở mặt tích cực, xếp hạng của Việt Nam đã có cải thiện so với năm 2021 (đứng thứ 10).

Riêng tại khu vực châu Âu, Bulgaria là quốc gia phụ thuộc vào tiền mặt nhiều nhất. Kế đó là Romania, Hy Lạp, Ukraine, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Ba Lan và Italy.

Na Uy gần với xã hội phi tiền mặt nhất

Ở chiều ngược lại, nghiên cứu từ Merchant Machine chỉ ra 10 quốc gia gần nhất với xã hội phi tiền mặt hoàn toàn, với Na Uy đứng đầu bảng xếp hạng. Tại đất nước này, tiền mặt chỉ chiếm 2% trong tất cả thanh toán tại đất nước này và 100% dân số sở hữu tài khoản ngân hàng và 71% sở hữu thể tín dụng.

Kế đó là Phần Lan với tỷ lệ dùng tiền mặt chỉ 2% và không có người nào không có tài khoản ngân hàng. Ở bên kia bán cầu, New Zealand cũng đang dần “tạm biệt” tiền mặt. Quốc gia này xếp thứ ba với tỷ lệ sử dụng tiền mặt 2% và chỉ 1% dân số chưa có tài khoản ngân hàng. 

Vũ Hạo

FILI