TPS: Lãi suất có thể tiếp tục tăng song áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt

TPS: Lãi suất có thể tiếp tục tăng song áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt

Theo báo cáo chiến lược vĩ mô tháng 8, CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) nhận định lãi suất liên ngân hàng có thể tiếp tục tăng do nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh phục hồi sau đại dịch. Song, áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt khi đô la Mỹ suy yếu.

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng từ tháng 6 và bắt đầu tăng mạnh từ ngày 18/07 khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục rút tiền trên thị trường mở bằng cách phát hành tín phiếu và thực hiện các hợp đồng bán USD.

Hiện, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn O/N đang quay lại bằng mức cao nhất năm 2019 (tháng 1 là 5.23%/năm và tháng 8 là 5.08%/năm). Từ ngày 27/07, lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ khi NHNN đã bơm ra khoảng 58,400 tỷ đồng, bao gồm 46,000 tỷ đồng qua kênh thị trường mở (OMO) và gần 13,000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu đáo hạn.

Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng vẫn neo ở mức cao. Cụ thể, vào cuối tháng 7/2022, lãi suất kỳ hạn O/N lên tới 4.19%/năm so với 0.96%/năm vào ngày 18/07.

Nguồn: Báo cáo chiến lược vĩ mô tháng 8/2022 của TPS

Với những tín hiệu giảm giá của một số mặt hàng bán lẻ, áp lực lạm phát không còn nhiều, do đó TPS nhận định các nhà điều hành sẽ không mạnh tay trong việc hút tiền khỏi lưu thông trong thời gian tới. Điều này góp phần làm giảm lãi suất liên ngân hàng.

Tuy nhiên, lãi suất huy động và cho vay có thể tiếp tục tăng do nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh phục hồi sau đại dịch. Mức độ tăng của hai loại lãi suất này phụ thuộc vào độ dồi dào của lượng tiền lưu thông trong thị trường liên ngân hàng.

Tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt

Theo TPS, để kiểm soát lạm phát, Fed đã trải qua 4 lần tăng lãi suất trong năm 2022, mạnh nhất là 2 lần tăng lãi suất gần đây, với mức tăng 75 điểm cơ bản vào ngày 15/06 và 27/07.

Sau đợt tăng lãi suất lần đầu tiên của Fed vào ngày 16/03, USD bắt đầu tăng mạnh, chỉ số Dollar (DXY) tiệm cận 3 chữ số vào ngày 14/04 và tiếp tục tăng mạnh khi đạt đỉnh 108.07 vào ngày 12/07, tăng 12.3%. Từ giữa tháng 7, USD bắt đầu giảm xuống do lo ngại về suy thoái kinh tế sau kết quả báo cáo quý 2 của Mỹ.

Đồng thời, các nhà đầu tư kỳ vọng mức độ tăng lạm phát và lãi suất sẽ không mạnh như những lần trước cũng góp phần làm USD suy yếu trên thị trường quốc tế.

Ngược với biến động của USD, tỷ giá USD/VND tăng mạnh kể từ giữa tháng 4/2022. Tại thời điểm đỉnh của tỷ giá USD/VND ngày 18/07, tỷ giá trung tâm tăng 0.4%, tỷ giá NHTM tăng 2.9% và tỷ giá thị trường tự do tăng 4.4% so với cuối năm 2021. Tuy nhiên, trong 2 tuần cuối tháng 7, tỷ giá USD/VND bắt đầu hạ nhiệt do USD suy yếu và hoạt động bơm USD ra thị trường của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc giải ngân FDI tích cực, kiều hối tăng lên, lượng khách quốc tế tới Việt Nam tăng cũng góp phần làm USD dồi dào hơn, giảm được áp lực tăng tỷ giá.

Do đó, TPS kỳ vọng thời gian tới, áp lực sẽ được giảm bớt nhờ USD suy yếu; giải ngân FDI tiếp tục tăng; lượng kiều hối và khách du lịch tăng và xu hướng di dân ở một số nước có lạm phát cao, đồng tiền mạnh hơn sang Việt Nam để tránh lạm phát cũng góp phần làm cho USD dồi dào hơn. Ngoài ra, Chính Phủ sẽ điều tiết tỷ giá hợp lý để không ảnh hưởng tới nợ nước ngoài của Việt Nam.

Thế Mạnh

FILI