TCM: Lãi tháng 7 gấp đôi cùng kỳ, gần đủ đơn hàng đến hết năm

TCM: Lãi tháng 7 gấp đôi cùng kỳ, gần đủ đơn hàng đến hết năm

CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSETCM) báo lãi tăng mạnh trong tháng 7, cho biết đã có gần đủ đơn hàng đến hết năm 2022.

Tháng 7, TCM ghi nhận doanh thu hơn 17 triệu USD (gần 400 tỷ đồng) và lãi sau thuế 1.5 triệu USD (35 tỷ đồng), tăng tương ứng 118% và 224% so với cùng kỳ.

Dù đà tăng trưởng một phần do mức nền thấp của cùng kỳ (giai đoạn dịch bệnh tác động mạnh) nhưng mức lãi tháng 7 vẫn rất cao và tương đương giai đoạn kinh doanh tốt nhất của hãng dệt may này (như quý 3/2018, quý 3/2020).

Doanh thu tháng 7 đến từ 3 mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 6% tổng doanh thu.

Về xuất khẩu, TCM chủ yếu bán hàng cho châu Á (63.7%) và châu Mỹ (33.3%). Trong đó, thị trường Hàn Quốc chiếm 29.91%, Mỹ 28.7%, Nhật Bản 20.01%, Canada 4.63%, châu Âu 2.7% và Anh 2.54%.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu ước hơn 108 triệu USD (hơn 2.5 ngàn tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế ước đạt 6.7 triệu USD (157 tỷ đồng), tăng tương ứng 13% và 17% so với cùng kỳ. Với kết quả này, TCM đã đạt 61% kế hoạch doanh thu và 62% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.

Tính đến tháng 8, Công ty đã nhận đủ đơn hàng cho quý 3/2022 và gần 80% đơn hàng cho kế hoạch doanh thu quý 4/2022.

Sương mù phủ bóng tương lai

Theo chia sẻ từ TCM, thời điểm này, dù nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn đặt hàng sản xuất đến hết năm 2022, song áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn.

Tình hình lạm phát mạnh tại Mỹ và châu Âu khiến giá cả lương thực thực phẩm tăng vọt sẽ làm cho sức mua các mặt hàng tiêu dùng, trong đó có dệt may, giảm sút đáng kể, ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp trong quý 3 và 4/2022.

Tại Mỹ - một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp, nền kinh tế được dự báo giảm tốc trong quý 3 và 4/2022, dẫn đến nhu cầu mua sắm thời trang giảm. Do vậy, đơn hàng trong 2 quý cuối năm có thể giảm do tỷ lệ hàng tồn kho của thị trường Mỹ cao.

Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên, nhiên, phụ liệu tăng cao liên tục, trong đó giá bông tăng 19.1%, giá cước vận tải cũng tăng cao gấp 3 lần, làm cho chi phí sản xuất trong nước của doanh nghiệp tăng hơn 20%.

Hơn nữa, EU - một trong những thị trường tiêu thụ dệt may lớn của doanh nghiệp - lại đang chứng kiến đồng Euro giảm giá sâu nhất 20 năm qua. Điều này ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các đơn hàng.

Cùng với áp lực lạm phát, xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết, trong khi giá xăng dầu, chi phí vận tải biển liên tục tăng khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp đội lên, giá các loại nguyên liệu đã tăng gần 30% so với trước là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt”, TCM cho biết trong bản tin IR tháng 8.

Dự kiến chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động, chủ yếu với các nhà máy FDI. Điều này tác động tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ. Biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp.

Vũ Hạo

FILI