Quan chức Fed: Vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

Quan chức Fed: Vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát

Một quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo vẫn còn quá sớm để Fed “tuyên bố chiến thắng” trong cuộc chiến chống lạm phát.

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, bà Mary Daly, Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, không loại bỏ khả năng tiếp tục nâng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9/2022. Dù vậy, vị quan chức này ủng hộ Fed giảm nhịp độ nâng lãi suất và phương án nâng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tới là kịch bản cơ sở của bà.

Nhận định của bà được đưa ra giữa lúc Phố Wall đang tranh cãi về nhịp độ nâng lãi suất của Fed trong nửa cuối năm 2022. Lãi suất chuẩn của Fed đang được thiết lập ở mức 2.25-2.5%.

“Dữ liệu lạm phát tháng 7 là thông tin tốt và giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp đã thở phào phần nào. Tuy nhiên, lạm phát vẫn còn quá cao và chưa tiến gần mục tiêu ổn định giá cả”, Daly cho biết trong ngày 10/08, sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hạ nhiệt xuống 8.5% trong tháng 7.

Dù vậy, lạm phát lõi – loại trừ giá năng lượng và thực phẩm – vẫn tăng mạnh do giá cả dịch vụ leo thang. Bà Daly lo ngại khi giá cả dịch vụ chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi không muốn tuyên bố chiến thắng lạm phát trong thời gian tới”, bà nói. “Chúng tôi vẫn chưa xong đâu".

Bà Daly cho biết lãi suất nên được nâng lên gần 3.5% vào cuối năm 2022. Đây là mức gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, bà cảnh báo việc hành động quá quyết liệt sẽ bóp nghẹt nhu cầu.

“Hiện có quá nhiều sự bất ổn, vì vậy việc tự tin cho rằng cần phải nâng lãi suất 75 điểm cơ bản không phải là động thái tối ưu”, bà nói. Vị quan chức Fed cũng chỉ ra lý do tại sao nâng 50 điểm cơ bản là kịch bản cơ sở của bà.

Bà Daly chỉ ra Fed đã thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh và tác động từ các động thái này vẫn chưa thẩm thấu vào nền kinh tế. Các ngân hàng trung ương khác cũng nhanh chóng nâng lãi suất một cách “đồng bộ” và có thể bóp nghẹt các điều kiện tài chính toàn cầu đáng kể, bà nói thêm.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI