Dow Jones đứt mạch 5 phiên tăng liên tiếp

Dow Jones đứt mạch 5 phiên tăng liên tiếp

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Tư (17/8), khi đợt phục hồi đẩy giá tăng cao kể từ giữa tháng 6/2022 dường như đã mất đà. Nhà đầu tư cũng đánh giá dữ liệu bán lẻ mới nhất và biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones lùi 171.69 điểm (tương đương 0.5%) xuống 33,980.32 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0.72% còn 4,274.04 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite rớt 1.25% xuống 12,938.12 điểm.

Dow Jones đã chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp nhưng khép phiên ghi nhận mức tăng nhẹ từ đầu tuần đến nay. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 0.14% và 0.84% kể từ đầu tuần.

Chứng khoán Mỹ biến động mạnh khi nhà đầu tư đánh giá biên bản cuộc họp mới nhất của Fed, cho thấy rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục chiến dịch nâng lãi suất mạnh mẽ cho đến khi có thể kìm hãm lạm phát. Đồng thời, Fed cũng chỉ ra rằng cơ quan này có thể sớm làm chậm tốc độ thắt chặt của mình, và thừa nhận tình trạng của nền kinh tế và rủi ro suy thoái đối với tăng trưởng GDP.

Biên bản cuộc họp của Fed cho biết: “Các đại biểu đánh giá rằng, khi lập trường chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nữa, nó có khả năng trở nên thích hợp để làm chậm tốc độ nâng lãi suất, đồng thời đánh giá những tác động của việc điều chỉnh chính sách tích luỹ đối với hoạt động kinh tế và lạm phát”.

Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn tiếp tục xem xét kết quả lợi nhuận từ các doanh nghiệp lĩnh vực bán lẻ. Cổ phiếu Target lùi 2.6% sau khi công bố lợi nhuận không đạt kỳ vọng vì phải đối phó với lượng tồn kho dư thừa. Cổ phiếu Lowe’s khép phiên tăng nhẹ bất chấp kết quả kinh doanh quý 2 trái chiều. Dữ liệu doanh số bán lẻ công bố vào ngày thứ Tư cho thấy sự không thay đổi trong tháng 7, mặc dư người tiêu dùng đã gia tăng chi tiêu trực tuyến.

Lợi suất trái phiếu cũng tăng, với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cộng 7 điểm cơ bản lên 2.9% do lo ngại suy thoái và sự bất định về lộ trình nâng lãi suất của Fed vẫn còn. Động thái này đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm cổ phiếu tăng trưởng như công nghệ.

An Trần (Theo CNBC)

FILI