Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Sẽ lọc sạch sim rác theo lộ trình

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Sẽ lọc sạch sim rác theo lộ trình

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiến hành lọc sạch sim rác theo lộ trình, vấn đề về sim rác hoàn toàn có thể ngăn chặn được.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đến 30/9/2022 sẽ loại bỏ sim rác.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Trần Thị Thanh Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang về việc liệu tình trạng lợi dụng sim rác để lừa đảo có khả năng ngăn chặn được không?  Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phối hợp cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp để xác thực, giải quyết các vụ việc. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, nếu chúng ta giải quyết được vấn đề này thì hoạt động trên môi trường mạng sẽ lành mạnh hơn rất nhiều. Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiến hành lọc sạch sim rác theo lộ trình, vấn đề về sim rác hoàn toàn có thể ngăn chặn được.

Liên quan đến vấn đề lừa đảo qua điện thoại, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đến 30/9/2022 sẽ loại bỏ sim rác. Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, khi xác định và định danh được hoạt động ẩn thì những hoạt động tội phạm trên mạng nói chung cũng như các hoạt động lừa đảo thì sẽ xác định được. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục có những giải pháp để xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Về tội phạm qua mạng, khi có những giải pháp đấu tranh thì tội phạm lại có những biến tướng tinh vi để vượt qua giải pháp đấu tranh. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung những thủ đoạn mới để có những giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo an ninh trên mạng.

Tham gia giải trình và phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Pham Bình Minh cho biết về việc phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai có hiệu quả các văn bản pháp lý của Đảng, Quốc hội và các văn bản pháp lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn và hậu quả của tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức đa dạng, dễ tiếp cận để nhân dân biết, phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho vay kinh doanh tài chính.

Phó Thủ tướng Chính phủ Thường trực Phạm Bình Minh - Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm

Tiếp tục triển khai các cao điểm tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, góp phần răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Có giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng, số thuê bao điện thoại không chính chủ, tạo lập website để thực hiện các hành vi phạm tội.

Triển khai ứng dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành trong công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý số thuê bao tài khoản ngân hàng, các tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, góp phần hạn chế việc người dân phải tìm đến tín dụng đen.

Rà soát, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các lực lượng, nhất là công an, hải quan, Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới, cửa khẩu trên biển. Tăng cường hợp tác quốc tế, đấu tranh để đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy với các nước, nhất là các nước láng giềng kiên quyết không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Nhật Quang

FILI