Bitcoin sập giá, hơn nửa tỷ USD bốc hơi

Bitcoin sập giá, hơn nửa tỷ USD bốc hơi

Bitcoin lao dốc xuống dưới ngưỡng 22,000 USD trong ngày 19/08, giữa làn sóng bán tháo đột ngột trên thị trường tiền ảo.

Bitcoin rớt hơn 8% về 21,120 USD, theo dữ liệu từ CoinDesk. Diễn biến này xảy đến sau khi đồng tiền ảo lớn nhất thế giới vừa vượt mốc 25,000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022.

Ethereum cũng giảm từ 1,808 USD xuống 1,683 USD trước khi hồi phục đôi chút. Các đồng tiền ảo khác như Binance Coin, Cardano và Solana cũng nhuốm sắc đỏ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào dẫn tới đà giảm đột ngột này.

“Đây không phải là mẫu hình thường thấy của một đợt sụp chớp nhoáng, khi các tài sản này không lập tức hồi phục mạnh mà còn lao dốc còn mạnh hơn trong những giờ sau đó”, Susannah Streeter, Chuyên viên phân tích đầu tư và thị trường cấp cao tại Hargreaves Lansdown, cho hay. “Dường như có khả năng đây là kết quả của một giao dịch bán quy mô lớn nhưng lại không có các yếu tố bên ngoài”.

Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cao cấp tại Hargreaves Lansdown cho biết Bitcoin vẫn còn cách mức thấp nhất trong tháng 6 là dưới 19,000 USD nhưng sự biến động lại một lần nữa phá vỡ thị trường.

Simon Peters, nhà phân tích thị trường tiền điện tử tại eToro đánh giá xu hướng về mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và tiền điện tử ngày càng chặt chẽ hơn.

Tuần qua, chứng khoán Mỹ đã chứng kiến xu hướng giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản cuộc họp tháng 7.

Biên bản cho thấy, trong cuộc họp mà Fed tăng lãi suất 0.75 điểm phần trăm, cơ quan này bày tỏ quyết tâm giảm lạm phát đang cao hơn mức 2% mong muốn. Giới chức Fed không cung cấp chỉ dẫn cụ thể về các đợt tăng lãi suất tương lai và nói rằng họ sẽ theo dõi dữ liệu cụ thể trước khi ra quyết định. Một số nhân vật có tiếng nói còn nhận định Fed cần kéo lãi suất vào mức kìm hãm tăng trưởng, báo hiệu sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất mới.

Không chỉ chứng khoán Mỹ, tâm lý nhà đầu tư còn bị ảnh hưởng lớn bởi tỷ lệ lạm phát tại châu Âu đang diễn biến vô cùng phức tạp khi đạt mức kỷ lục 8.9% trong tháng 7.

So với dữ liệu quá khứ, Bitcoin đã có mức giảm thấp hơn các chu kỳ trước. Theo CoinMarketCap, Bitcoin giảm 93% từ mốc cao nhất mọi thời đại (ATH) trong thị trường gấu hồi năm 2011. Các mức giảm tiếp theo lần lượt là 84% vào năm 2015 và 2018 và 75% hồi tháng 3/2020. Trong các lần thị trường giảm trước đó, giá Bitcoin đều lao dốc về dưới mốc giá thực tế trong khoảng thời gian trung bình là 180 ngày.

Đợt phục hồi gần đây của Bitcoin và Ethereum giải tỏa phần nào tâm lý u ám của nhà đầu tư. Theo Glassnode, thị trường gấu trong năm 2022 khá tiêu cực với các loại tài sản số. Tuy vậy, sau khoảng thời gian dài chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư vẫn hy vọng một xu hướng tăng giá bền vững.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI