Vàng giảm giá tuần qua do “chính sách diều hâu” của NHTW

Vàng giảm giá tuần qua do “chính sách diều hâu” của NHTW

Giá vàng tiếp tục đi xuống vào ngày thứ Sáu (1/7), khép lại 3 tuần giảm giá liên tiếp, do đồng USD và lãi suất đều tăng làm giảm sức hấp dẫn của kênh tài sản không lãi tức này, ngoài ra nhu cầu cũng giảm do Ấn Độ áp thuế cao lên vàng.

 

Giá vàng giao ngay đi ngang tại 1,806.5 USD/oz, sụt hơn 1% trong tuần. Hợp đồng vàng tương lai tăng nhẹ lên 1,807.7 USD/oz.

Chris Gaffney, Chủ tịch Thị trường Thế giới của Ngân hàng TIAA, nhận định: “Đồng USD chính là nhân tố chính gây áp lực lên vàng, trong bối cảnh rộng hơn là do lãi suất tăng”.

Chính sách tiền tệ diều hâu của các ngân hàng trung ương hàng đầu cũng đẩy vàng, vốn không sinh lãi tức, rơi vào quý kém nhất trong năm.

Trong khi đó, Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, đã tăng thuế nhập khẩu cơ bản đối với vàng lên 12.5% từ 7.5% trong nỗ lực hạn chế thâm hụt thương mại.

Hành động này lập tức gây ảnh hưởng, thậm chí ngay cả trong quý 3 khi nhu cầu mua vàng vật chất thường rất mạnh do có nhiều lễ hội, Ajay Kedia, Giám đốc của Kedia Commodities tại Mumbai, chia sẻ.

Các nhà buôn vàng vật chất tại Ấn Độ đã ra tay chiết khấu mạnh trong tuần này do nhu cầu vẫn yếu, khi thuế tăng gần như bóp ngạt sức hấp dẫn của vàng.

Một vài khách hàng bán lẻ tại Mỹ cũng đang “thắt lưng buộc bụng” do quan ngại về triển vọng tăng trưởng và lạm phát nói chung, ông Gaffney chia sẻ.

Trong tháng 6, tình trạng lạm phát tại khu vực EU cũng chạm kỷ lục mới, khẳng định thêm cho kịch bản Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng này.

Giá bạc rớt 1.96% còn 19.85 USD, trong khi bạch kim trượt 0.6% chỉ còn 888.59 USD/oz, ghi nhận 4 tuần rớt giá liên tiếp. Hợp đồng paladi tăng 1.16% lên 1,959.6 USD.

Tuệ Nhiên (CNBC)

FILI