Thị trường BĐS nửa cuối năm 2022 sẽ ra sao?

Dịch vụ 

Thị trường BĐS nửa cuối năm 2022 sẽ ra sao?

Trong nửa đầu năm, thị trường bất động sản (BĐS) diễn ra khá sôi động so với cùng kỳ 2 năm 2020 - 2021. Sau thời gian dài khan hiếm, nguồn cung bất động sản cả nước có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt tại thị trường phía Nam.

Giá bán tăng nhưng mức độ quan tâm BĐS giảm, liệu có xuất hiện tình trạng “bong bóng”?

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Xanh Services (FERI) Tại TP. HCM, giá bán căn hộ trong quý II ghi nhận ở mức 65 triệu đồng mỗi m2, tăng 3% theo quý. Sự điều chỉnh giá chủ yếu đến từ các dự án ở khu Đông khi mở bán giai đoạn mới. Tại thị trường BĐS các tỉnh lân cận TP HCM (Bình Dương, Đồng Nai, Long An) ghi nhận mức tăng từ 2% đến 6%. Trong đó, ở phân khúc nhà phố, Đồng Nai lại ghi nhận mức giá cao nhất với 91 triệu đồng mỗi m2, Bình Dương giá cao nhất ở mức 80 triệu đồng mỗi m2, Long An chỉ ở mức 56 triệu đồng mỗi m2. Giá bán sơ cấp nhà phố, biệt thự ở TP. HCM và vùng phụ cận ngày càng tăng. TP HCM thiết lập mặt bằng giá mới với mức giá 700 tỷ đồng/căn. Đồng Nai ghi nhận mức giá cao nhất 107 tỷ đồng/căn.

6 tháng đầu năm, thị trường BĐS ghi nhận sự tăng giá trên nhiều phân khúc.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho biết giá đất, giá nhà tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua đến từ một số nguyên nhân khách quan như thông tin triển khai các dự án cơ sở hạ tầng. Trong đó, khu vực miền Nam chịu tác động nhiều nhất từ kế hoạch trung hạn, với nhiều dự án đường cao tốc, dự án sân bay quốc tế… Nguồn vốn ngân hàng thương mại có lãi suất rẻ được đổ vào thị trường. Ngoài ra còn có sự hạn chế về nguồn cung mới do hoạt động thanh tra, kiểm tra hàng loạt các dự án, thủ tục pháp lý, cấp phép dự án kéo dài cũng như chi phí xây dựng tăng.

Những nguyên nhân chủ quan như các nhà đầu tư tin tưởng giá đất tiếp tục tăng như các năm trước, có tâm lý e ngại đồng tiền sẽ mất giá do lạm phát tăng nên chuyển hướng đầu tư vào BĐS.

Sau thời gian thị trường bất động sản tăng giá mạnh trong năm 2021, sự chững lại của thị trường trong nửa đầu năm 2022 đang khiến nhiều người hoài nghi về khả năng xuất hiện “bong bóng” BĐS. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khả năng này rất khó xảy ra. Bởi ngoài mục đích để ở với nhu cầu luôn cao, mục đích đầu tư sẽ hướng tới dài hạn. Vì vậy, tâm lý đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác. Bên cạnh đó, thanh khoản bất động sản thời gian vừa rồi chậm lại do đã loại bỏ được một số lượng rất lớn các nhà đầu cơ ra khỏi thị trường. Hiện thị trường chỉ còn các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Họ đầu tư bất động sản dài hạn, vì vậy, họ không quan tâm đến các yếu tố ngắn hạn trên thị trường. 

Bất động sản vùng ven tiếp tục hút sóng đầu tư

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, từ nay đến cuối năm, dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ tập trung vào phân khúc nhà ở trong những khu vực nằm xung quanh TP. HCM với bán kính 30 - 40 km. Bên cạnh việc do nguồn cung nội đô hạn chế, giá căn hộ tại TP. HCM đang được đánh giá ở mức cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân. Do đó, nhà ở tại các tỉnh lân cận sẽ là điểm đến cho người dân TP. HCM hay người dân nhập cư đang có nhu cầu mua nhà ở.

Bất động sản Long An, Đồng Nai, Bình Dương dự kiến được hưởng lợi. Nguồn: NDH

Cụ thể, các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và ven TP Thủ Đức (TP. HCM) sẽ hút sóng đầu tư. Đây cũng là nhận định của các chuyên gia SSI Research khi công bố tỷ lệ hấp thụ của một số dự án như Gem Sky World, Aqua City, Waterpoint khả quan, dao động khoảng 70 - 80% trong 2 năm. 70 - 80% người mua nhà chủ yếu là nhà đầu tư, và hầu hết họ chọn cách sử dụng đòn bẩy tài chính thông qua các khoản vay ngân hàng, vì lịch trình trả nợ được đưa ra thực sự hấp dẫn. 

Quyết định đầu tư trong thời điểm này, khách hàng sẽ được hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ tài chính mà chủ đầu tư áp dụng như ân hạn nợ gốc, tài trợ lãi suất, giãn tiến độ thanh toán... Đồng thời, các dự án cũng được nâng cao chất lượng bàn giao với tiện ích nội khu và tiêu chuẩn dịch vụ tương xứng hơn. Điều này vừa làm gia tăng giá trị tài sản của khách hàng, vừa góp phần nâng tầm thương hiệu BĐS của chủ đầu tư.

Thời gian qua, Long Thành là địa phương thu hút nhiều đơn vị bất động sản. Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với hàng loạt trục giao thông kết nối với các khu vực đô thị, kinh tế khác được nhận định sẽ tạo động lực đầu tư và phát triển kinh tế mạnh mẽ cho vùng Đông Nam Bộ. Thêm nữa, việc phát triển cảng hàng không quốc tế sẽ dẫn đến phát triển các dự án thành phần để hỗ trợ hoạt động hàng không như kho bãi, giao thông hạ tầng, dịch vụ và đô thị vệ tinh… làm tăng nhu cầu sử dụng đất.

Tính thanh khoản cao, khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World đang chứng tỏ sức hút với nhiều NĐT.

Đơn cử như khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World, nằm cách sân bay Long Thành chỉ 5km và ngoài vùng nhiễu động tiếng ồn đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Nhờ quy hoạch bài bản tích hợp với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn cao như trường học, bệnh viện chuẩn quốc tế, các phố mua sắm, hệ thống công viên, trung tâm thương mại, Gem Sky World được nhiều khách hàng đánh giá là nơi an cư lý tưởng, đặc biệt là đội ngũ lao động chất lượng cao sẽ đến địa phương làm việc và sinh sống trong tương lai.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khu đô thị Gem Sky World, vui lòng truy cập https://gemskyworld.vn

FILI