Jim Cramer: Fed sắp thắng trong cuộc chiến chống lạm phát

Jim Cramer: Fed sắp thắng trong cuộc chiến chống lạm phát

Chuyên gia Jim Cramer cho rằng mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 6, nhưng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang tiến gần tới chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát.

 “Tôi nghĩ có khả năng thị trường sẽ chạm đáy trong ngắn hạn, xét tới việc Fed có lẽ chỉ tăng mạnh lãi suất thêm một lần nữa rồi tuyên bố thắng cuộc”, người chủ trì chương trình “Mad Money” nhận định.

“Tôi biết nhiều người cho rằng thật điên rồ khi nói Fed sắp thắng trong cuộc chiến chống lạm phát, khi mà chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 9.1% trong tháng trước. Nhưng bạn biết không, tôi tin là chúng ta sắp thắng đấy”, ông nói thêm.

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ ngày 13/7, CPI tháng 6 của Mỹ tăng 9.1% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ này cao hơn tháng trước (8.6%) và cao hơn so với ước tính trước đó (8.8%). Lạm phát tháng 6 này cũng là mức cao nhất kể từ tháng 12/1981. Nếu loại trừ giá năng lượng và thực phẩm, lạm phát cơ bản của Mỹ tăng 5.9% so với năm trước, so với mức ước tính là 5.7%.

Phần lớn mức tăng lạm phát trong tháng 6 là do giá năng lượng. Giá năng lượng đã tăng 7.5% sau 1 tháng và tăng 41.6% trong giai đoạn 12 tháng.

 

Dù vậy, các chỉ số chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên cùng ngày với mức giảm nhẹ sau khi giảm mạnh vào đầu phiên.

Ông Cramer tin rằng lạm phát ở Mỹ đã đạt đỉnh vì đà giảm gần đây của giá dầu và các hàng hoá cơ bản khác.

“Tôi không cho rằng nhôm, đồng, thép và gỗ nên được coi như liên quan đến tiêu dùng. Nhưng giá của tất cả các mặt hàng này đều đang giảm mạnh”, vị chuyên gia phát biểu.

Ông nói thêm các chỉ báo khác cũng cho thấy người tiêu dùng ở Mỹ bắt đầu hạn chế chi tiêu, bao gồm tình trạng dư thừa hàng tồn kho tại các hãng bán lẻ và sự giảm nhiệt của thị trường bất động sản. Các yếu tố này đang ủng hộ cho quan điểm lạm phát đã đạt đỉnh.

“Nếu ai đó nhìn vào dữ liệu CPI tháng 6 và cho rằng: ‘tôi sẽ bán cổ phiếu ngày hôm nay vì tin Fed sẽ nâng lãi suất lên 10%’, thì tôi tin là họ đã quá sai”, ông Cramer nhấn mạnh.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI