Vén màn nghệ thuật Omotenashi - chìa khóa thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản

Dịch vụ 

Vén màn nghệ thuật Omotenashi - chìa khóa thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản

Nhật Bản luôn là đất nước có nhiều điều kỳ diệu và độc đáo. Một trong số đó là Omotenashi - nghệ thuật chăm sóc khách hàng đến từ trái tim. Ngày nay, Omotenashi đã trở nên phổ biến hơn, được nhiều doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong vận hành để mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Đặt chân đến Nhật Bản, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy tài xế taxi chủ động đóng mở cửa, sắp xếp hành lý của khách hàng một cách tử tế; hay hình ảnh đội ngũ phục vụ chuẩn bị tươm tất các bước chào đón ngay khi nhìn thấy khách hàng từ xa; những cái gật đầu sâu và lời chào nồng nhiệt của nhân viên dù ở cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng cao cấp; sự sạch sẽ tuyệt đối ở không gian vệ sinh công cộng… Tất cả những biểu hiện mang lại sự hài lòng vượt mong đợi của khách hàng đó được người Nhật gọi là Omotenashi - nghệ thuật chăm sóc khách hàng đến từ tận trái tim.

Nói về nguồn gốc của nghệ thuật Omotenashi, nhiều người cho rằng ông tổ của trà đạo Nhật Bản, Sen-no Rikyu (1522 - 1591) là người đã tạo nên nghệ thuật này. Trong một buổi trà đạo, mọi trải nghiệm đều được xem là “ichigo ichie”, nghĩa là  “nhất kỳ nhất hội”, ý nói mỗi khoảnh khắc chỉ xảy ra một lần trong đời, vì vậy người Nhật phải hết lòng chân thành tiếp đãi khách quý khi có cơ hội gặp mặt.

Bởi vì sự chân thành hiếu khách tuyệt đối đó mà một buổi trà đạo có thể mất đến một năm chuẩn bị. Chủ nhà sẽ chọn đúng loại hoa, bộ pha trà, tranh treo tường, bánh kẹo phù hợp nhất với khẩu vị, sở thích của khách nhằm đảm bảo trải nghiệm “ichigo ichie” hoàn hảo. Từ sự tỉ mỉ, tận tâm, chân thành đã ăn sâu vào tiềm thức của người Nhật Bản, nghệ thuật phục vụ Omotenashi đã được phổ biến rộng rãi, bền vững với thời gian và là chuẩn mực phục vụ cao nhất của người Nhật.

Nghệ thuật Omotenashi từ lâu đã trở thành chuẩn mực phục vụ cao nhất đối với người Nhật

Không chỉ trở thành một trong những nét văn hóa của người Nhật, Omotenashi chính là chìa khóa thành công của những doanh nghiệp hàng trăm năm tuổi. Một số doanh nghiệp nổi tiếng đã áp dụng thành công tinh thần Omotenashi như Toyota - doanh nghiệp đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng trong hàng chục năm liên tiếp. Thậm chí, Toyota đã tạo được sức ảnh hưởng “vượt biên giới” khi tại Việt Nam, đã có lúc ô tô được nhiều người gọi là “Toyota”, một phần nhờ vào cung cách phục vụ tận tâm, chân thành.

Năm 2018, trong bài phát biểu vận động đăng cai thế vận hội 2020, bà Christel Takigawa – Đại sứ của Thế vận hội Tokyo 2020 đã nhắc đến nghệ thuật Omotenashi với một tinh thần đầy tự hào và coi đây như là một điểm khác biệt tạo sự thành công của người Nhật. Đây được xem là sự kiện góp phần lan tỏa nghệ thuật Omotenashi đến rộng khắp thế giới, khẳng định Omotenashi chính là quốc bảo, là niềm tự hào to lớn của người Nhật.

Hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam đã và đang áp dụng nghệ thuật này trong vận hành và đạt được những thành công nhất định như Aeon Mall, chuỗi resort Amanoi... Thậm chí trong lĩnh vực bất động sản, nghệ thuật Omotenashi cũng đang là yếu tố thu hút khách hàng của một số dự án tiêu biểu như Swan Lake - Ecopark (Hưng Yên), hay tổ hợp căn hộ khoáng nóng Shizen Home (quận 7, TP.HCM)...

Shizen Home là dự án thuần chất Nhật đầu tiên mang nghệ thuật phục vụ Omotenashi của Nhật Bản về TP.HCM

Việt Nam có văn hoá cộng đồng, lòng nhân ái, đề cao sự tử tế và tinh thần hiếu khách, đây là những điều kiện thuận lợi và cũng là nền tảng ban đầu rất tốt cho việc áp dụng Omotenashi. Bên cạnh áp dụng thường xuyên và liên tục, việc các doanh nghiệp, dự án trực tiếp hợp tác với những đơn vị có tên tuổi đến từ Nhật Bản sẽ mang giúp mang trọn vẹn tinh thần Omotenashi đến khách hàng một cách chi tiết đến từng phút giây.

Trên thực tế, đã có doanh nghiệp thực hiện điều đó. Được biết, để vận hành dự án căn hộ khoáng nóng Shizen Home (quận 7, TP.HCM), chủ đầu tư Gotec Land đã hợp tác với Taisei Group - tập đoàn lớn với 63 năm vận hành các khách sạn cao cấp của Nhật Bản, để mang lại cho cư dân chất lượng phục vụ tốt nhất bằng phong cách phục vụ đỉnh cao vượt mong đợi khách hàng. Thông tin từ chủ đầu tư cho biết, nghệ thuật Omotenashi sẽ được mang đến khách hàng ngay từ lễ khai trương Sale Gallery của dự án được diễn ra vào ngày 08/06/2022. Theo đó, khách tham quan sẽ được trải nghiệm nghệ thuật trà đạo, xem từng động tác pha trà thuần thục và thưởng thức bánh Wagashi - món ăn truyền thống đánh thức 5 giác quan trong các buổi tiệc trà truyền thống của Nhật.

Nghệ thuật trà đạo và thưởng bánh là trải nghiệm mang lại cảm nhận rõ nét hơn về tinh thần nghệ thuật Omotenashi

Có thể thấy rằng, nghệ thuật Omotenashi giúp khách hàng cảm nhận được sự hiếu khách, tôn trọng một cách chân thành từ doanh nghiệp. Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững theo thời gian, nghệ thuật Omotenashi với triết lý “chỉ có trái tim mới chạm tới trái tim” sẽ không chỉ phục vụ hơn cả sự mong đợi của khách hàng, mà xa hơn nữa sẽ mang những giá trị mới đến với cộng đồng. 

FILI