Siết tín dụng, nhu cầu về bất động sản cho thuê tăng cao?

Siết tín dụng, nhu cầu về bất động sản cho thuê tăng cao?

Siết tín dụng đối với bất động sản đang là đề tài được nhiều chuyên gia cũng như nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Trong bối cảnh việc mua bất động sản dần trở nên khó khăn, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê lại đang có dấu hiệu tăng cao.

Theo dữ liệu từ trang Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê trong tháng 5/2022 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất. Riêng tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, nhà mặt phố cho thuê tăng 97%. Ở TP.HCM, văn phòng cho thuê cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%.

Nếu như cùng kỳ năm ngoái là quãng thời gian Việt Nam thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19 thì hiện nay, các hoạt động kinh doanh, sản xuất đã phục hồi và sôi động trở lại. Điều này phần nào lý giải cho những chỉ số tích cực của thị trường BĐS cho thuê.

Tuy nhiên, nguồn cung BĐS cho thuê đang thể hiện tốc độ phát triển khá chậm so với nhu cầu. Tháng 5/2022 ghi nhận lượng tin đăng cho thuê BĐS toàn quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, và giảm ở hầu hết loại hình BĐS, chỉ riêng nhà mặt phố cho thuê tăng 36%. Dù vậy, mức tăng này khá khiêm tốn so với sự tăng trưởng nhu cầu tìm kiếm loại hình này. Lượng quan tâm nhà mặt phố cho thuê cả nước đã tăng đến 64% trong tháng 5/2022.

Trái ngược với phân khúc cho thuê, các sản phẩm BĐS bán trong tháng 5 vừa qua lại ghi nhận xu hướng gia tăng nguồn cung nhưng giảm nhu cầu tìm kiếm so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tin rao bán BĐS toàn quốc tăng 14%, trong khi mức độ quan tâm giảm 11% so với tháng 5/2021. Trong các loại hình BĐS, đất được rao bán nhiều nhất, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhà riêng và nhà mặt phố cũng có lượng tin đăng bán tăng 13%.

Đại diện Batdongsan.com.vn cho biết dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại trung tâm TP.HCM, phân khúc cho thuê và các phân khúc phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tốt trong bối cảnh tín dụng vào thị trường BĐS co hẹp lại và chỉ tập trung cho sản phẩm BĐS dùng để ở.

Giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tăng nhẹ

Theo dữ liệu từ trang Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng so với mặt bằng giá 2021. Trong đó, Hà Nội có tốc độ tăng giá căn hộ nhanh hơn TP.HCM. Cụ thể, mặt bằng giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội tăng 8%, của TP.HCM tăng 5%. Bên cạnh giá rao bán tăng, tháng 5/2022 cũng ghi nhận mức độ quan tâm hầu hết phân khúc chung cư ở hai đô thị lớn tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Hà Nội, nhu cầu tìm thuê căn hộ tăng 6%, nhu cầu tìm mua căn hộ tăng lần lượt 6% và 4% đối với phân khúc cao cấp và trung cấp, và chỉ giảm nhẹ 3% ở phân khúc bình dân trong tháng 5/2022 so với tháng 5/2021.

Tại TP.HCM, mức độ quan tâm căn hộ cho thuê tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu tìm mua căn hộ cao cấp và trung cấp tăng 14% và 5%. Riêng căn hộ bình dân có nhu cầu mua giảm 14%. Tháng 5/2022, lượng tin đăng bán phân khúc này cũng giảm đến 18% so với cùng kỳ năm trước.

Sôi nổi thị trường BĐS tại các tỉnh

Bên cạnh 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, Bắc Giang và Quảng Nam là 2 tỉnh chứng kiến mức độ quan tâm BĐS tăng mạnh trong tháng vừa qua so với cùng kỳ năm 2021, với mức tăng lần lượt là 38% và 30%. Bắc Giang có nhiều tin dự án nổi bật trong thời gian qua như KCN Hòa Yên, Khu dân cư số 1 và KĐT Lạc Phú 2, Khu Cảng cạn, thương mại dịch vụ Logistics hỗn hợp, đô thị cảng Sen Hồ,… Trong khi đó, Quảng Nam là tỉnh miền Trung hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành du lịch.

Hưng Yên cũng là một trong những thị trường tỉnh nổi bật với mức độ quan tâm và lượng tin đăng BĐS đều tăng trong tháng 5/2022, mức tăng so với tháng 5/2021 lần lượt là 13% và 16%. Đáng chú ý, nhu cầu tìm mua biệt thự, liền kề tại Hưng Yên tăng mạnh 59% so với tháng liền trước, shophouse, nhà phố tăng 56%, chung cư cũng tăng 6%.

Trong khi đó, thị trường BĐS Bình Dương trong tháng 5/2022 sôi động nhất ở loại hình căn hộ chung cư với lượng tin đăng bán tăng 35% và mức độ quan tâm tăng 10% so với tháng 4/2022. Các loại hình BĐS cho thuê cũng tăng trưởng so với tháng liền trước về cả lượng tin đăng lẫn lượt quan tâm tìm kiếm. Tại Bình Dương, nhu cầu thuê căn hộ tăng đến 23%, thuê nhà riêng tăng 15%, thuê nhà trọ, phòng trọ tăng 8%.

Thượng Ngọc

FILI