Nhiều nhà máy thép Ấn Độ muốn giảm sản lượng khi nhu cầu giảm mạnh

Nhiều nhà máy thép Ấn Độ muốn giảm sản lượng khi nhu cầu giảm mạnh

Các nhà sản xuất thép được dự báo sẽ giảm sản xuất vào tháng tới bằng cách thực hiện bảo trì nhà máy sớm hơn dự tính. Điều này diễn ra giữa lúc nhu cầu nội địa giảm mạnh và thuế xuất khẩu mói khiến việc bán thép ra nước ngoài trở nên khó khăn hơn, tờ Economic Times dẫn lại nguồn tin thân cận.

Lượng hàng tồn kho thép thành phẩm đã chất đống ở các nhà máy thép Ấn Độ, nguồn tin thân cận cho biết. việc giá thép giảm hơn 22% so với đỉnh tháng 4/2022 đã khiến nhiều người mua không muốn giữ hàng tồn kho vì lo sợ giá có thể giảm thêm. Các thương gia và ngành sử dụng thép chỉ muốn mua khi hàng tồn kho cạn kiệt và để phục vụ nhu cầu cấp thiết.

Lượng tiêu thụ thép tại Ấn Độ cũng giảm mạnh khi bước vào mùa thấp điểm. Trong khi đó, xuất khẩu thép cũng suy giảm kể từ khi Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 15% đối với một số sản phẩm thép kể từ ngày 22/05.

Các yếu tố trên gây nhiều khó khăn cho các nhà máy thép, khiến hàng tồn kho khó bán và chất đống trong các nhà máy. Điều này buộc họ phải thực hiện quá trình bảo trì nhà máy sớm hơn dự kiến hoặc thậm chí giảm sản lượng bằng các cách khác.

Các nhà máy thép ở Trung Quốc lâm cảnh bĩ cực

Không chỉ Ấn Độ, các nhà máy thép của Trung Quốc cũng đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi hàng tồn kho quá lớn và nhu cầu nội địa giảm mạnh.

Những ngày này, chủ các nhà máy sản xuất thép ở nhiều địa phương Trung Quốc đang có chung tâm trạng bi quan - ông Simon Wu, một nhà tư vấn về thị trường hàng hoá cơ bản thuộc công ty Wood Mackenzie - cho biết trong cuộc trao đổi với hãng tin CNBC.

Lượng thép tồn kho đang dâng cao tại các nhà kho ở Đường Sơn, thành phố phía Đông Bắc được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp thép Trung Quốc, cũng như ở các tỉnh Giang Tô và Sơn Đông - theo tiết lộ của các ông chủ nhà máy thép với ông Wu. Họ phàn nàn rằng nhu cầu thép giảm nhanh khi nhiều địa phương Trung Quốc phong toả chống Covid-19 và hoạt động xây dựng ở nước này đi xuống.

“Một bầu không khí tiêu cực đang bủa vây. Ngành thép không còn lãi nữa”, ông Wu nói.

Một lượng khổng lồ thép - một nguyên vật liệu chủ chốt tại Trung Quốc, nơi được mệnh danh là “công xưởng của thế giới” - đang ở trong tình trạng ế ẩm tại khắp quốc gia này, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trở nên bấp bênh khiến nhu cầu và giá thép cùng bị kéo tụt. Trong thời gian trung tâm tài chính Thượng Hải phong toả, giá thép và giá nguyên liệu chính để sản xuất thép là quặng sắt cùng biến động mạnh. Từ đầu tháng 6 tới nay, giá thép và giá quặng sắt cùng chuyển sang xu hướng giảm rõ rệt.

Nhu cầu thép - vốn được coi là một thước đo sức khoẻ nền kinh tế Trung Quốc - đang phản ánh sự giảm tốc trên diện rộng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, cho dù các số liệu gần đây cho thấy một vài tín hiệu lạc quan, bao gồm sản lượng công nghiệp tháng 5 tăng 0.7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc sở hữu ngành công nghiệp thép lớn nhất thế giới. Ngành thép của nước này là sự tập hợp của những chuỗi cung ứng rộng lớn trải rộng từ những lò luyện thép trong nước cho tới những mỏ quặng sắt ở Australia và Brazil - những nước cung cấp nhiều quặng sắt nhất cho Trung Quốc. Vì lý do như vậy, bất kỳ biến động nào trên thị trường thép ở Trung Quốc đều có thể ảnh hưởng tới mạng lưới chuỗi cung ứng rộng lớn này.

Theo Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc, sản lượng toàn quốc hàng ngày các sản phẩm thép trung gia như thép thô và gang, cũng như hàng thành phẩm, đã tăng khoảng 1-3% so với tháng 5. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ thép giảm xuống. Chẳng hạn, tiêu thụ thép thô của Trung Quốc trong tháng 5 giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái – theo nhà phân tích Niki Wang của S&P Global Commodity Insights.

“Sự suy giảm nhu cầu tiêu thụ thép so với cùng kỳ năm ngoái là mạnh hơn nhiều so với mức giảm của sản lượng thép. Trong trường hợp đó, các nhà máy thép gặp khó khăn vì giá thép đứng trước áp lực giảm”, bà Wang nói.

Lượng thép tồn kho ở Trung Quốc đang cao hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái và có thể phải mất gần 2 tháng để giảm về mức bình quân của 5 năm qua, với giả định nhu cầu tiêu thụ thép sẽ tăng mạnh trở lại sau giai đoạn phong toả chống Covid – theo nhà nghiên cứu Richard Lu thuộc CRU Group.

Chưa kể, thép Trung Quốc còn đang phải cạnh tranh với phôi thép giá rẻ từ Nga tràn sang – theo nhà phân tích Paul Lim của Fastmarkets Asia.

* Kinh tế giảm tốc, các nhà máy thép ở Trung Quốc lâm “cơn bĩ cực”

Vũ Hạo (Theo Economic Times)

FILI