Các tác động môi trường của NFTs

Dịch vụ

Các tác động môi trường của NFTs

NFT (Non-fungible tokens) đã gây bão thế giới vào năm 2021 sau khi tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số Everydays: The First 5,000 Days được bán với mức giá cao khổng lồ 69,3 triệu đô la. Trong suốt một năm, NFT đã trở nên phổ biến chưa từng có, làm thay đổi thế giới nghệ thuật và các ngành công nghiệp khác liên quan.

Tuy nhiên, sự thành công của NFT đi kèm với một chi phí tiềm ẩn. Khi người mua Everydays nhận được tệp tin kỹ thuật số gồm tổ hợp 5,000 hình ảnh, anh ta cũng đồng thời mang về nhà một lượng di sản khí thải carbon dioxide..

Công nghệ blockchain đằng sau NFT và các loại tiền điện tử được sử dụng để mua và bán chúng nổi tiếng về tác động môi trường mà chúng gây ra.

Hầu hết các NFT là mã token dựa trên Ethereum, có nghĩa là người mua phải trả Ether cho chủ sở hữu hoặc thị trường hiện tại để có quyền sở hữu nghệ thuật kỹ thuật số.

Do đó, một số nhà giao dịch tiền điện tử coi sự bùng nổ của thị trường NFT như một cơ hội để suy đoán về hướng tương lai của giá Ether. Nhiều nhà giao dịch trong số này tận dụng lợi thế của việc giá Ether tăng và giảm thông qua các nhà môi giới đa tài sản như Exness.

Exness cho phép khách hàng của mình giao dịch cả thị trường giảm giá và tăng giá. Các nhà giao dịch có thể tạo ra lợi nhuận tiềm năng bất kể xu hướng giá. Sàn môi giới này cũng cung cấp dịch vụ giao dịch tiền mã hóa miễn phí qua đêm cho tất cả khách hàng của mình, khiến Exness trở nên lý tưởng để giao dịch Ether.

Mặc cho cơ hội giao dịch tiền điện tử theo đúng bản chất gốc của nó, Ethereum sử dụng cơ chế Proof-of-Work (PoW) để đồng ý về trạng thái của tất cả thông tin được ghi lại trên blockchain. Hệ thống PoW khuyến khích các thợ đào cạnh tranh với nhau để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Để có được quyền xác nhận một khối trên Ethereum và sau đó nhận được phần thưởng và phí gas  liên quan, người khai thác phải là người đầu tiên giải quyết vấn đề. Khi giá trị của Ether tăng lên, phí gas và phần thưởng liên quan của nó trở nên hấp dẫn hơn.

Lợi nhuận tiềm năng ngày càng tăng của việc khai thác Ether khuyến khích các thợ đào tăng cường sức mạnh cho máy tính của họ, vốn tiêu thụ một lượng điện rất lớn. Điều này gián tiếp làm tăng lượng thải khí nhà kính.

Lượng điện ước tính mà một NFT sử dụng thực sự đáng kinh ngạc. Sau khi phân tích tổng cộng 18,000 NFT, nghệ sĩ kỹ thuật số Memo Akten nhận thấy rằng lượng khí thải carbon trung bình của một NFT tương đương với lượng điện tiêu thụ trong hơn một tháng của một cư dân EU.

Ví dụ: Space Cat, ảnh GIF một con mèo bay lên Mặt trăng bằng tên lửa, có lượng khí thải carbon tương đương với mức tiêu thụ điện của một cư dân EU trong hai tháng.

NFT có thể bền vững không?

Mike Winkelmann (còn được gọi là Beeple), tác giả của Everydays: The First 5,000 Days tin rằng NFTs nên có một tương lai bền vững hơn. Anh ấy tuyên bố rằng anh ấy sẽ giữ các tác phẩm nghệ thuật trong tương lai của mình là ‘carbon trung tính’ hoặc ‘carbon âm tính’.

Nghệ sĩ có kế hoạch đầu tư vào năng lượng tái tạo, các dự án bảo tồn và công nghệ thân thiện với môi trường để bù đắp lượng khí thải nhà kính từ NFTs của mình.

Ngoài cách tiếp cận bù đắp phát thải của Winkelmann, có một số phương pháp để giảm tác động môi trường của NFT.

Việc áp dụng các blockchain với mô hình Proof-of-Stake (PoS) có lẽ là cách hiệu quả nhất để làm cho NFT bền vững hơn. Theo cơ chế PoS, các thợ đào dự kiến sẽ đặt một lượng tiền mã hóa cụ thể làm tài sản thế chấp cho quyền xác nhận khối tiếp theo trên blockchain. Sức mạnh máy tính mạnh mẽ không còn là chìa khóa để đảm bảo phí gas và phần thưởng.

PoS blockchains Solana và Cardano đã thiết lập sự hiện diện của họ trong bối cảnh NFT. Ethereum -  blockchain đang thống trị NFT, hiện đang trong giai đoạn đầu tiên chuyển đổi sang hệ thống PoS ít tiêu tốn năng lượng hơn. Phiên bản cập nhật được gọi là Ethereum 2.0.

Chắc chắn có thể làm cho NFT bền vững và thân thiện với môi trường nhờ vào các giải pháp được bắt đầu cung cấp cho ngành công nghiệp tiền điện tử. Nhiều nền tảng và thị trường NFT nhận thức được lời kêu gọi bảo vệ môi trường và đang nỗ lực làm cho các dịch vụ của họ thân thiện hơn với môi trường.

Vì Ethereum là chuỗi khối có uy tín và được sử dụng rộng rãi nhất hỗ trợ NFT, việc chuyển đổi của Ethereum sang Ethereum 2.0 sẽ rất quan trọng trong việc xây dựng một tương lai bền vững cho NFT. 

---------------------

Nội dung bài viết được công bố và chịu trách nhiệm bởi bên cung cấp. Chúng tôi là đối tác truyền thông, không chịu trách nhiệm về thông tin được đề cập. Người đọc tự chịu trách nhiệm với các quyết định dựa trên thông tin có liên quan.​ 

FILI