Vietstock Daily 18/05/2022: Triển vọng ngắn hạn được cải thiện

Vietstock Daily 18/05/2022: Triển vọng ngắn hạn được cải thiện

VN-Index phục hồi ấn tượng với mức tăng hơn 56 điểm, mẫu hình nến Bullish Engulfing xuất hiện cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Triển vọng thị trường cũng được cải thiện khi chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index cắt lên trên đường EMA 20 ngày.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 17/05/2022

- Các chỉ số chính đồng loạt tăng điểm mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 17/05/2022. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 4.81%, lên mức 1,228.37 điểm; HNX-Index tăng 2.73%, tiến lên mức 315.44 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 542 triệu đơn vị, giảm 1.54% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 4.98%, đạt hơn 70 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 27.7 tỷ đồng, bán ròng trên sàn HNX với giá trị gần 11 tỷ đồng.

Chiều ngày 16/05 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), dự tọa đàm bàn tròn với CEO của một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang niêm yết tại NYSE.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng chứng kiến lễ trao hai văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư giữa các đối tác Việt Nam và Mỹ, trong đó có văn bản hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Việt Nam với NYSE về hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai thị trường chứng khoán.

- Sau phiên giao dịch kém lạc quan trước đó, dòng tiền bắt đáy đã hoạt động mạnh mẽ hơn khi chỉ số VN-Index giảm về vùng giá hấp dẫn trong đầu phiên sáng. Lực cầu tiếp tục gia tăng trong phiên chiều và thúc đẩy đà leo dốc của chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index lấy lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng (1,200 điểm) dừng tại mốc 1,228.37 điểm, tăng 56.42 điểm.

- Nhóm VN30-Index cũng khởi sắc khi kết phiên tăng 64.47 điểm (+5.31%), sắc xanh áp đảo tuyệt đối với 30 mã tăng (13 mã trần). Dẫn đầu là các cổ phiếu kịch trần như MWG, BID, MSN, FPT, CTG, MBB… Các mã VIC (+1.3%), VJC (+1.6%) và VHM (+1.7%) là những mã tăng thấp nhất rổ.

- Về mức độ ảnh hưởng, các Large Cap trong rổ VN30 gồm BID, GAS, MSN, VPB, VNM… đều có nhiều đóng góp cho sắc xanh của chỉ số VN-Index. Ngược lại, sắc đỏ của VPG, VFG, LGC… ảnh hưởng không đáng kể đến chỉ số.

- Sắc xanh bao trùm lên tất cả các nhóm ngành. Nhóm chứng khoán tiếp tục đà phục hồi mạnh khi là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 7.26%. Sắc tím áp đảo với 22 mã kịch trần gồm HCM, VND, EVS, CTS… và 3 mã tăng xanh gồm SSI, IVSART.

- Nhóm cổ phiếu nhóm dầu khí tiếp tục bật tăng tốt nhờ diễn biến khởi sắc của giá dầu thế giới khi lạc quan vào nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi đáng kể, sau những tín hiệu tích cực rằng đại dịch Covid-19 đang suy yếu ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Kết phiên, như PVCPVD tăng hết biên độ, PVS tăng 8.66%, PVB tăng 8.57%...

- VN-Index phục hồi ấn tượng với mức tăng hơn 56 điểm, mẫu hình nến Bullish Engulfing xuất hiện cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Triển vọng thị trường cũng được cải thiện khi chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index cắt lên trên đường EMA 20 ngày.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Bullish Engulfing hình thành

Trong phiên giao dịch ngày 17/05/2022, VN-Index hình thành mẫu hình nến Bullish Engulfing cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trong vùng oversold và hình thành phân kỳ giá lên nên tình hình đang lạc quan trở lại.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần cải thiện trên mức trung bình 20 ngày để đà tăng được bền vững.

HNX-Index - Tiếp đà hồi phục

Trong phiên giao dịch ngày 17/05/2022, HNX-Index tiếp tục hồi phục. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bớt bi quan hơn trong ngắn hạn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu mua trong vùng oversold. Nếu chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu tương tự thì tình hình sẽ lạc quan hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại quay lại bán ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 17/05/2022. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ bi quan hơn.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 17/05/2022

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI