Nhịp đập Thị trường 23/05: Cổ phiếu thủy sản vẫn trụ vững

Nhịp đập Thị trường 23/05: Cổ phiếu thủy sản vẫn trụ vững

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 21.9 điểm, xuống còn 1,218.81 điểm; HNX-Index giảm 6.36 điểm, xuống còn 300.66 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 598 mã giảm và 238 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ áp đảo với 27 mã giảm, 1 mã giảm và 2 mã tham chiếu.

Khối lượng giao dịch của VN-Index đạt hơn 557 triệu đơn vị, với giá trị 13.3 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 75.1 triệu đơn vị, với giá trị 1.7 ngàn tỷ đồng.

Áp lực bán đè nặng lên các mã Large Cap BID, VPB, BCM… trong một phiên mà lực cầu gần như “mất hút”. Qua đó khiến cho chỉ số VN-Index liên tục trượt dốc trong cả phiên giao dịch. Kết phiên, các mã BID, VPB, BCM, MSN, VCBCTG lấy đi của chỉ số hơn 7 điểm.

Chỉ số HNX-Index cũng giao dịch kém lạc quan trước sự lao dốc của các mã KSF (-3.45%), CEO (-7.34%), IDC (-4.48%)…

Thị trường ghi nhận nhiều ngành giảm điểm trước sức ép lớn. Trong đó, bi quan nhất là ngành chứng khoán với 22 mã giảm (2 mã sàn) và 1 mã tham chiếu. Hai cổ phiếu đầu ngành là HCMSSI cùng giảm hết biên độ 6.9%, BVS, CTS, MBS, FTS… cũng mất hơn 6%.

Ngoài nhóm chứng khoán, nhiều ngành như thiết bị điện, sản xuất thiết bị máy móc, ngân hàng, bán lẻ… cũng giao dịch kém lạc quan.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu chế biến thủy sản lại bật tăng tích cực, đặc biệt nhóm xuất khẩu cá tra như IDI kịch trần 6.9%, ABT (+4.69%), ANV (+3.79%), ACL (+2.84%), VHC (+1.57%). Theo Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhờ thị trường tiêu thụ tốt nên tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng gần 97% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 963 triệu USD. Kết quả này đang tiếp thêm sức mạnh cho nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam trên chặng đường xuất khẩu sắp tới.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng tổng cộng 439 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó SSI và VIC là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 3.49 tỷ đồng, trong đó THD là mã bị bán ròng nhiều nhất.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên 23/05. Nguồn: VietstockFinance

14h25: Bán ồ ạt, thị trường lao dốc

Khối lượng bán bán tăng mạnh lên toàn thị trường trước phiên ATC. Chỉ số VN-Index mất hơn 30 điểm, HNX-Index mất gần 8 điểm. Sắc đỏ đang áp đảo toàn bộ rổ VN30, trong đó SSI kịch sàn 6.9%, STB giảm hơn 6%, nhiều mã như ACB, MWG, VNM, TCB… cũng chịu ức ép lớn và giảm hơn 2%.

13h50: Large Cap duy trì áp lực lên thị trường

Chỉ số VN-Index tiếp tục ngụp lặn trong sắc đỏ trước sức ép lớn từ nhóm cổ phiếu Large Cap. Hiện VN-Index đang giảm hơn 10 điểm (tính tới 13h50).

Tại nhóm VN30, cổ phiếu SSI tiếp tục mở rộng đà giảm sau giờ nghỉ trưa với sắc đỏ hơn 5%, STB, PDR giảm hơn 3%, VPB giảm 2.5%, NVL giảm 1.8%... Ở chiều ngược lại, POW, GVR, BVH, FPT… xanh nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: Thanh khoản mất hút, VN-Index lùi sâu

Lực bán tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu Large Cap đã kéo các chỉ số giảm mạnh. Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 10.77 điểm, xuống còn 1,229.94 điểm; HNX-Index giảm 0.89 điểm, dừng chân ở mức 306.13 điểm.

Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 413 mã giảm và 292 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế lớn với 24 mã giảm và 6 mã tăng giá.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 260 triệu đơn vị, với giá trị là gần 6.2 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 35 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt hơn 824 tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, VIC, VCB, BID, VHMVPB là những cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Trong khi đó, PGV, DCMVHC là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất.

Chứng khoán có phiên sáng rất ảm đạm. Trong đó, nhiều ông lớn như SSI, VND, HCM, VCI đều giảm mạnh từ 2%-5%. Bên cạnh đó, sắc đỏ cũng đang chiếm ưu thế tại nhóm ngân hàng. BIDVPB cùng sụt hơn 2%, VCB, TCBACB giảm trung bình quanh mức 1%.

Bất động sản cũng đang là một trong những ngành giảm mạnh nhất. Bộ đôi nhà Vingroup là VICVHM cùng giảm hơn 1%. Các mã khác như DIG lao dốc hơn 3%, CEO, DXGPDR cùng giảm hơn 2%.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 23/05. Nguồn: VietstockFinance

Chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất khi giảm 3.15%. Ở chiều ngược lại, chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.84%.

Khối ngoại bán ròng hơn 106 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó VICSSI là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng hơn 4 tỷ đồng, trong đó THD là mã bị bán ròng nhiều nhất.

11h: Nhóm thủy hải sản ngược dòng

VN-Index quay đầu giảm hơn 7 điểm vào lúc 11h. Tuy nhiên nhóm thủy sản vẫn ngược dòng thị trường.

VIC hiện là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số VN30 khi lấy đi hơn 1.2 điểm, kế sau là VPB khi cũng lấy đi nốt hơn 0.8 điểm. Ngược lại, các mã tăng đóng góp có phần yếu thế hơn như FPT hay HPG cũng chỉ giúp kéo gần 0.5 và 0.4 điểm cho chỉ số.

Nhóm ngành chứng khoán chịu áp lực bán khi hầu hết các mã đều hiện sắc đỏ. SSI, VIX, HCMAPS giảm nhẹ dưới 1%, VCI, SHSVND giảm trên 1%...

Ngược lại, diễn biến của nhóm ngành thủy sản đang tích cực hơn. VHCCMX tăng gần 5%, IDIASM tăng trên 6%, ANV tăng trên 5%.

11h10, các chỉ số chính của thị trường tiếp tục đà suy yếu trước áp lực bán gia tăng. VN-Index hiện giảm gần 10 điểm, HNX-Index giảm 1.5 điểm.

Sắc đỏ cũng đang áp đảo tại rổ VN30 với 24 mã giảm và 6 mã tăng. Trong đó, STB giảm hơn 4%, SSI giảm 3.9%, BID giảm 2.6%... Ngược lại, các mã FPT, TPB, GAS, POW cũng đang thu hẹp sắc xanh.

Mở cửa: Loanh quanh tham chiếu

Thị trường khởi đầu tuần giao dịch tương đối tích cực khi cùng hiện sắc xanh. Tuy nhiên, các chỉ số chính lại nhanh chóng quay đầu giảm điểm và rồi hồi phục loanh quanh tham chiếu.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn trong rổ VN30 với 19 mã tăng, 5 mã giảm và 6 mã đứng giá. Trong đó, GVR, POW, TCBHPG đang dẫn đầu đà tăng trong với mức tăng trung bình trên 1%. Ngược lại, PDR, NVLVIC là những mã đang giảm giá mạnh nhất.

Nhóm cổ phiếu dầu khí khởi đầu phiên giao dịch khá tích cực. Cổ phiếu PVC bật tăng mạnh hơn 3%, PVS tăng hơn 1%, BSRPVD cùng nhích nhẹ lên trên tham chiếu.

Ở ngành xây dựng, cổ phiếu HUT đang giao dịch rất sôi động và đang hiện sắc tím trong phiên. Một số cổ phiếu khác trong nhóm cũng có mức tăng tốt như CII tiến hơn 3%, FCN leo dốc hơn 4%, C4G, ROS, CKG cùng tăng hơn 2%.

Lý Hỏa

FILI