Góc nhìn 24/05: VN-Index cần phải vượt ngưỡng 1,240

Góc nhìn 24/05: VN-Index cần phải vượt ngưỡng 1,240

Theo nhận định của công ty chứng khoán (CTCK), VN-Index buộc phải vượt qua ngưỡng 1,240 với thanh khoản lớn ủng hộ đà tăng thì mới có cơ hội chinh phục những ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Thu hẹp đà tăng về cuối ngày

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 23/05 ghi nhận phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục suy yếu, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và thấp hơn trung bình 20 phiên.

Dự báo trong phiên giao dịch 24/05 tới, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1,200 - 1,210 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,220 - 1,230 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,240 - 1,250 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Cần phải vượt 1,240

CTCK Ngân hàng và Đầu tư Phát triển Việt Nam (BSI): Tại những phiên tăng điểm trước đó, thanh khoản thấp và liên tục gặp lực cản ở ngưỡng quanh vùng 1,240 nên việc VN-Index lùi về vùng quanh ngưỡng 1,220 phiên 23/05 là điều có thể dự đoán được. Trong những phiên tới, chỉ số buộc phải vượt qua ngưỡng 1,240 với thanh khoản lớn ủng hộ đà tăng thì mới có cơ hội chinh phục những ngưỡng kháng cự tiếp theo.

Thị trường đang dần cân bằng ở mặt bằng giá thấp

CTCK Đông Á (DAS): Vùng 1,200 điểm của VN-Index có thể được coi là khá vững và kỳ vọng thị trường đã tạo đáy ngắn hạn, tuy nhiên thanh klhoản thị trường ở mức trung bình thấp nên sẽ còn có nhiều phiên giao dịch giằng co trong chiều hướng tăng. Thị trường cân bằng ở mặt bằng giá thấp mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1,350 điểm trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư có thể giải ngân cho danh mục đầu tư trung dài hạn trên nhóm cổ phiếu cơ bản với kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2022 vẫn giữ được sự tăng trưởng và giá cổ phiếu phục hồi mạnh từ mức chiết khấu sâu trước đó.

Định giá đã rẻ

CTCK Sài Gòn Hà Nội (SHS): Với quan điểm đầu tư dài hạn, định giá cổ phiếu hiện tại đang ở mức khá hấp dẫn khi P/E của VN-IndexVN30 đều đang ở quanh mức 13 lần, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm gần nhất của hai chỉ số này (trong khoảng 15-17 lần). Và nếu tính tăng trưởng EPS của các doanh nghiệp trong năm nay thì có thể thấy là P/E Forward cho năm 2022 chỉ nhỉnh hơn 10 lần một chút. Rõ ràng đây là cơ hội đối với các nhà đầu tư dài hạn ở thời điểm hiện tại.

Đối với góc nhìn kỹ thuật và ngắn hạn VN-Index vẫn đang trong sóng hồi phục b theo lý thuyết sóng, mặt khác thị trường hoàn toàn có cơ hội tạo đáy W nhỏ và phục hồi do đó với những nhà đầu tư ngắn hạn cơ hội tham gia vào thị trường giai đoạn hiện tại vẫn hiện hữu.

 

Duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp

CTCK Tân Việt (TVSI): Áp lực bán mạnh quay trở lại với nhóm ngành chứng khoán, bất động sản và ngân hàng khiến nhiều cổ phiếu giảm giá sâu. Thanh khoản ở mức thấp như TVSI đề cập trong các bản tin trước cho thấy dòng tiền ngại rủi ro và điều này thúc đẩy bên cầm cổ phiếu chấp nhận bán ra.

Diễn biến trên các chỉ số và trong nội tại thị trường cho thấy áp lực quay trở lại kiểm định vùng đáy của VN-Index xoay quanh mức 1,160 điểm đang khá cao. TVSI cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn rủi ro và chiến lược hợp lý giai đoạn này vẫn là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp ( tối đa 50% tài sản ) cho tới khi dòng tiền được cải thiện rõ rệt hơn.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Mirae Asset: Phiên giảm điểm khá mạnh khiế điểm số kỹ thuật của VN-Index suy giảm mạnh. Hiện điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset đã quay về mức -4, thể hiện trạng thái TIÊU CỰC trong ngắn hạn.

 

Giằng co mạnh

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục với các phiên tăng giảm đan xen và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động gần vùng 1,200 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tiêu cực là lực cầu ở các mức giá cao vẫn ở mức thấp cho nên thị trường sẽ chưa có động lực tăng trưởng ngắn hạn và thị trường sẽ còn giằng co mạnh trong những phiên giao dịch tới.

Ở kịch bản tiêu cực, chỉ số VN-Index vẫn có khả năng giảm về mức 1,100 điểm cho nên các vị thế mua mới được Yuanta khuyến nghị gần đây chỉ nên xem xét với tỷ trọng thấp dưới 5% để tránh rủi ro giảm giá.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường.

 

 

Đông Tư

FILI