FIT lên phương án chào bán và phát hành thêm hàng trăm triệu cổ phiếu

FIT lên phương án chào bán và phát hành thêm hàng trăm triệu cổ phiếu

HĐQT CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT) sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua phương án chào bán 100 triệu cp cho cổ đông hiện hữu, 50 triệu cp riêng lẻ và phát hành 15 triệu cp ESOP.

FIT lên phương án chào bán và phát hành thêm hàng trăm triệu cp

Phương án chào bán 150 triệu cp

FIT dự kiến tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 13/06/2022. Theo tài liệu họp, HĐQT sẽ đệ trình thông qua phương án chào bán 150 triệu cp và phát hành 15 triệu cp ESOP.

Cụ thể, thứ nhất, chào bán 100 triệu cp cho cổ đông hiện hữu với giá 10,000 đồng/cp, tương ứng tỷ lệ 100:34.6. Lượng cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán (dự kiến 1,000 tỷ đồng) sau khi trừ đi các chi phí phục vụ phát hành sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Công Ty, tăng vốn cho các công ty thành viên.

Thứ hai, chào bán 50 triệu cp riêng lẻ với giá 10,000 đồng/cp. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế 01 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Vì đây là đợt chào bán riêng lẻ nên giá cổ phiếu FIT sẽ không bị điều chỉnh kỹ thuật do pha loãng cổ phiếu như trường hợp chào bán cho toàn bộ cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, lượng cổ phiếu này khi được lưu hành sẽ tạo áp lực lên cung cổ phiếu và có khả năng làm giảm giá cổ phiếu, đồng thời FIT sẽ bị pha loãng thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS).

Ngoài ra, FIT còn muốn phát hành 15 triệu cp ESOP với giá 10,000 đồng/cp, dự thu 150 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 01 năm.

Như vậy, nếu thực hiện trọn vẹn các phương án chào bán và phát hành, tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của FIT có thể tăng thêm 165 triệu cp. Vốn điều lệ theo đó tăng từ 2,627 tỷ đồng lên mức 4,277 tỷ đồng.

Kế hoạch doanh thu 1,367 tỷ đồng, lợi nhuận 488 tỷ đồng

Năm 2022, FIT tiếp tục chủ trương tái cấu trúc, đẩy mạnh các mảng hoạt động kinh doanh trên thị trường với các ngành hàng chủ lực: Dược phẩm, nước giải khát, chế biến xuất khẩu nông sản, tiêu dùng nhanh, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, FIT cũng đặt ra mục tiêu tìm và lựa chọn các nhà đầu tư nhằm phát triển kinh doanh tại các mảng dược phẩm, tiêu dùng nhanh và thực phẩm.

Đối với ngành Nông nghiệp - Thực phẩm, CTCP Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu Miền Tây (Westfood) định hướng trong năm 2022, sẽ tiếp tục phát triển các ngành hàng chủ lực dưới dạng OEM: IQF, đóng lon, cốc nhựa sản phẩm hoa quả chế biến khác. Bên cạnh đó, nắm chắc và mở rộng thị phần tại các thị trường cao cấp, có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn, châu Âu, Mỹ; Úc; các nước châu Á phát triển; đặc biệt thị trường châu Âu.

Với ngành Dược phẩm, hiện nay, Dược phẩm Cửu Long (DCL) đang sở hữu một số giấy phép lưu hành thuốc ung thư bán chạy top đầu thị trường, đã được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép và kế hoạch sẽ phân phối hàng trong năm 2022. Chính vì vậy, năm 2022, DCL đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng cao hơn so với năm 2021.

Trong lĩnh vực bất động sản, năm 2022, FIT khởi công giai đoạn 1 dự án khu du lịch trải nghiệm Mũi Dinh Padaran là khu Bãi Tràng, bao gồm biệt thự biển và biệt thự trên núi nhìn biển; khách sạn 5 sao 500 phòng với tổng mức đầu tư 60 triệu USD. Các sản phẩm này sẽ bao gồm cả mục đích bán, cho thuê vận hành.

Về tài chính, doanh thu toàn Công ty năm 2022 dự kiến 1,367 tỷ đồng, tăng 12% so với trong 2021. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 488 tỷ đồng, gấp 2.1 lần. Đáng chú ý, FIT dự kiến không chia cổ tức năm 2021 dù có lợi nhuận sau thuế 231 tỷ đồng. Công ty cho biết lý do là đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh.

Nguồn: FIT

Duy Na

FILI