ĐHĐCĐ SSI: Vẫn có khả năng mở rộng dư nợ margin, chưa tính hạ kế hoạch kinh doanh

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ SSI: Vẫn có khả năng mở rộng dư nợ margin, chưa tính hạ kế hoạch kinh doanh

Chiều 07/05, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022.

ĐHĐCĐ SSI tổ chức chiều 07/05

Thảo luận

Chưa tính tới hạ kế hoạch kinh doanh

Thay đổi ở thị trường trái phiếu có ảnh hưởng gì tới mảng kinh doanh trái phiếu?

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT: SSI tham gia mảng này từ sớm với quy mô nhỏ và từng bước. Mọi tài sản tài chính đều có 2 mặt. Nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu có kết quả kinh doanh tốt, đảm bảo thanh khoản để thanh toán cho nhà đầu tư là tốt. Nhưng bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bị lạm dụng gây ra nguy cơ thì cần phải siết lại. Hoạt động tư vấn, kinh doanh trái phiếu ở SSI đều đúng luật nên có thể kiểm soát được.

Năm 2022 đâu là điểm tựa thị trường chứng khoán, dòng tiền cá nhân rút bớt không?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Thị trường chứng khoán là nơi huy động vốn và tổ chức giao dịch thứ cấp tạo thanh khoản cho thị trường. Bản thân thị trường chứng khoán không sinh ra tiền nên có các chu kỳ. Khi tiền rẻ được bơm vào thì ai chấp nhận rủi ro sẽ thu lời rất nhiều, khi tiền không còn rẻ thì tài sản có khả năng sinh lời mới có thể sinh lời.

Khi vốn đắt thì là có cơ hội cho dòng tiền ngoại tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Đối với nhà đầu tư trong nước nếu mua rẻ thì có người bán rẻ, mua đắt là do có người bán đắt… do nhận định của từng nhà đầu tư nên sẽ có các giao dịch khác nhau.

Cơ hội 2022 là nằm ở dòng tiền có sẵn có thể mua các tài sản có thể sinh lời, như vậy an toàn hơn là đu đỉnh, mua vào giá lên mà không biết vì sao lên?

Thanh khoản thị trường thấp ảnh hưởng thế nào tới khối công ty chứng khoán?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Những phiên giao dịch thanh khoản lớn như cuối năm 2021 là trong mơ với người làm chứng khoán. Những phiên 14 - 17 ngàn tỷ đối với nền kinh tế là con số lý tưởng. Tất nhiên là cơ hội của CTCK sẽ giảm đi nhưng chúng ta không thể lấy các điều kiện trong mơ để áp vào kế hoạch mãi.

Với SSI, theo điều kiện hiện tại thì Công ty chưa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2022. Nếu có thay đổi lớn hơn thì Công ty sẽ trình cổ đông thay đổi kế hoạch.

Biến động thị trường gần đây sẽ ảnh hưởng thế nào?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Trong kinh doanh mà dự báo ngắn hạn thì người làm vĩ mô như tôi không có năng khiếu. Tôi quan tâm triển vọng trong dài hạn. Hiện thị trường có nhiều yếu tố không kiểm soát được. Chiến tranh có thể chấm dứt toàn cầu hóa, cắt đứt chuỗi cung ứng… Tuy nhiên trong rủi ro là cơ hội, chẳng hạn chúng ta có thể bán lương thực sang Ả Rập khi các nguồn cung khác bị cắt. Nếu dựa vào những biến đổi ngắn hạn để quyết định mua bán thì nhà đầu tư sẽ thua thiệt.

Kế hoạch kinh doanh có khả quan?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Nhiều biến động xảy ra trong quý 1 nhưng kết quả kinh doanh của Công ty vẫn tốt. Nếu chúng tôi hạ kế hoạch liền thì rất có lỗi với cổ đông. Kế hoạch đặt ra là để phấn đấu thực hiện. Triển vọng thị trường chưa quá xấu nên chúng tôi chưa tính tới việc điều chỉnh. Nếu nhìn vào chính sách của Chính phủ, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài thì vẫn rất khả quan.

Giá cổ phiếu giảm dù kết quá kinh doanh tốt?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Đây là điều khó khăn và đau xót nhất với tôi. Tôi và người nhà không bao giờ mua bán, đánh lên đánh xuống cổ phiếu SSI. Điều tôi có thể làm duy nhất là làm sao cho công ty phát triển an toàn nhất, minh bạch nhất. Còn giá cổ phiếu thì do thị trường quyết định.

Đang làm các thủ tục tăng vốn

Kế hoạch tăng vốn từ ĐHĐCĐ năm trước chừng nào sẽ thực hiện?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Công ty đang nộp hồ sơ lên UBCK tuy nhiên đây là giai đoạn tương đối nhạy cảm với việc tăng vốn. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện các hồ sơ để có thể tăng vốn.

Vị thế cạnh tranh sau khi tăng vốn?

Ông Nguyễn Duy Hưng: CTCK là tổ chức trung gian huy động vốn cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư mua bán cổ phiếu và là nơi để nhà đầu tư có thể gửi gắm tài sản. Tất cả sự canh tranh đều tốt và hợp lý, nếu không có cạnh tranh thì sẽ không có động lực phát triển. SSI chỉ có thể làm điều tốt nhất mình có thể. Với nhà đầu tư chuyên nghiệp thì luôn coi SSI là đối tác minh bạch nhất, chuyên nghiệp nhất để tin tưởng. Các tổ chức quốc tế luôn sẵn sàng cấp tín dụng tín chấp cho Công ty, đây là một lợi thế.

Xin chia sẻ thêm vể kế hoạch phát hành riêng lẻ?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Hiện đang làm giấy phép, khi có giấy phép thì Công ty mới đi tìm nhà đầu tư. SSI được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Vẫn còn dư địa mở rộng dự nợ margin

Việc tăng lãi suất có ảnh hưởng tới chi phí của Công ty không?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Tăng lãi suất chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chi phí. Tuy nhiên, SSI có lợi thế rất nhiều. Đầu tiên là vốn chủ sở hữu lớn. Thứ hai là tín nhiệm cao nên vay từ nước ngoài với lãi suất thấp hơn. Chi phí vốn bình quân chưa bị ảnh hưởng nên Công ty vẫn đang duy trì chính sách lãi suất margin hiện tại.

Tất nhiên là Công ty có chính sách quản trị rủi ro rất cao nên không phải cấp margin cho toàn bộ cổ phiếu. Công ty vẫn đang có khả năng mở rộng dư nợ trong khi vẫn duy trì lãi suất cho vay hiện tại.

SSI có kế hoạch thoái vốn PAN?

Ông Nguyễn Duy Hưng: SSI không có kế hoạch thoái vốn, thậm chí muốn mua thêm nhưng vướng một số quy định của pháp luật về chào mua công khai, tác động tới giá cổ phiếu. Do đó, dù muốn mua thì chúng tôi cũng chưa thực hiện.

SSI không phải giành khách hàng của ai

Chiến lược phát triển khách hàng của SSI?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Đối với khách hàng cá nhân thì theo kênh truyền thống và digital.

Đối với tổ chức thì theo sát các doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng. Đồng thời, kết nối với các đối tác chuyên nghiệp ở nước ngoài để kết nối với các bên có nhu cầu vốn.

Nguyên nhân rớt hạng thị phần top 1?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Mỗi công ty có đối tượng khách hàng riêng, định hướng kinh doanh riêng. VPS đã làm tốt theo định hướng của họ. SSI chỉ làm để tăng khách hàng của mình chứ không giành thị phần của ai. Hiện dân số 100 triệu dân mà chỉ có 5 triệu tài khoản thì khách hàng còn nhiều chứ không cần giành của ai.

Tình hình IB năm 2022 thế nào?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Giá trị tổng các deal IB có tương đương năm 2021, 30 ngàn tỷ đồng và có thể cao hơn.

Kế hoạch lãi trước thuế 4,370 tỷ đồng

SSI lên kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu hợp nhất mục tiêu đạt 10,330 tỷ đồng, tăng 31% so với mức thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu đạt 4,370 tỷ đồng, tăng 30%.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Tổng giám đốc cho biết SSI có quan điểm tích cực với thị trường chứng khoán năm 2022. Theo đánh giá của công ty, nửa đầu năm nay, thị trường sẽ có diễn biến thận trọng do ảnh hưởng từ các lo ngại về lạm phát cao, lãi suất tăng, rủi ro về địa chính trị trên thế giới, tiêu dùng nội địa thấp và tăng trưởng thấp. Yếu tố hỗ trợ thị trường như gói kích thích kinh tế, lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối năm, các sáng kiến phát triển thị trường vốn... Các ngành có thể tăng trưởng vượt trội, bất chấp khó khăn như xuất khẩu, vận tải, hàng hóa cơ bản hay ngành hưởng lợi đầu tư công.

Cũng theo ông Nam, nửa cuối năm 2022, thị trường sẽ có triển vọng rõ ràng hơn, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ hơn do mức so sánh thấp năm 2021, được hỗ trợ bởi cầu tiêu dùng trong nước phục hồi, mức độ giải ngân đầu tư công nhanh hơn đầu năm, các sáng kiến phát triển thị trường… Rủi ro ngắn hạn có thể đến từ các biện pháp thanh lọc thị trường, xử lý triệt để các hành vi thao túng chứng khoán, kiểm soát chặt thị trường trái phiếu, đặc biệt với doanh nghiệp bất động sản.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, SSI sẽ trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%.

Kết quả kinh doanh của SSI các năm gần đây
Đvt: Tỷ đồng

Thông qua phương án chào bán riêng lẻ hơn 104 triệu cp 

Theo tài liệu họp, ban lãnh đạo SSI trình kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông với tổng số lượng dự kiến là hơn 104 triệu cp. Đối tượng chào bán là các nhà đầu tư chiến lược và/hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Các cổ phiếu trong đợt phát hành này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thời gian dự kiến chào bán là trong năm 2022-2023, hoặc thời gian khác do HĐQT SSI quyết định.

Số tiền huy động được từ đợt phát hành này dự kiến sử dụng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho các hoạt động bảo lãnh phát hành, đầu tư và cho vay giao dịch ký quỹ.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT SSI chủ trì cuộc họp

Trước đó, tháng 1/2022, ĐHCĐ của SSI đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên xấp xỉ 15,000 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Cụ thể, SSI dự kiến chào bán xấp xỉ 497.4 triệu cp mới cho cổ đông hiệu hữu, tỷ lệ thực hiện quyền 2:1, giá chào bán 15,000 đồng/cp. Tổng giá trị chào bán theo mệnh giá tối đa đạt xấp xỉ 4,974 tỷ đồng. 

Đợt chào bán này hiện vẫn chưa được tiến hành. Sau khi hoàn tất cả 2 đợt nêu trên, vốn điều lệ của SSI sẽ tăng lên mức hơn 15,961 tỷ đồng.

SSI cũng dự kiến trình cổ đông về việc phát hành tối đa 10 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Thời gian thực hiện dự án là vào năm 2022 hoặc thời gian khác do HĐQT công ty quyết định.

Số lượng cổ phiếu ESOP này sẽ chỉ đc chuyển nhượng 50% sau 2 năm và 50% còn lại sau 3 năm.

Các tờ trình đều được đại hội thông qua.

Chí Kiên

FILI