Dầu tăng mạnh tuần qua trước mùa cao điểm nhu cầu đi lại của Mỹ

Dầu tăng mạnh tuần qua trước mùa cao điểm nhu cầu đi lại của Mỹ

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (27/5), khép lại tuần qua với mức tăng mạnh trước kỳ nghỉ lễ Tưởng niệm (Memorial Day) cuối tuần của Mỹ, bắt đầu mùa cao điểm nhu cầu đi lại tại nước này, và khi các quốc gia châu Âu đàm phán về việc có nên áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu thô Nga hay không.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent tiến 2.03 USD (tương đương 1.7%) lên 119.43 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 98 xu (tương đương 0.9%) lên 115.07 USD/thùng. Tuần qua, hợp đồng dầu Brent vọt 6% và hợp đồng dầu WTI tăng 1.5%.

Giá dầu nhận được hỗ trợ từ nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ trên thế giới, với cả hợp đồng xăng và dầu sưởi tương lai đều tăng vọt trong năm nay.

Chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận định: “Mùa lái xe ở Mỹ và nhu cầu đi lại mạnh mẽ đã hỗ trợ giá dầu. Với tăng trưởng nguồn cung thấp hơn tốc độ tăng trưởng nhu cầu, thị trường dầu có khả năng tiếp tục tình trạng cung không đủ cầu. Do đó, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng giá dầu thô”.

Các quốc gia châu Âu đang đàm phán một thoả thuận về các lệnh trừng phạt dầu Nga rằng sẽ cấm vận các chuyến hàng nhưng trì hoãn trừng phạt đối với dầu vận chuyển qua đường ống dẫn để có được sự đồng thuận từ Hungary và các quốc gia thành viên không giáp biển khác, các quan chức cho biết.

Sự phản đối của Hungary đối với các lệnh trừng phạt dầu Nga và sự miễn cưỡng của các nước khác đã trì hoãn thực thi gói trừng phạt thứ 6 của 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Đặc phái viên chính phủ các quốc gia EU có thể đạt được một thoả thuận tại Brussel vào ngày Chủ nhật (29/5) trong thời gian các nhà lãnh đạo thông qua nó tại Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 30-31/5.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Các lực lượng Iran đã bắt giữ 2 tàu chở dầu của Hy Lạp vào ngày thứ Sáu ở Vịnh Ba Tư, điều này cũng khiến nhà đầu tư cảnh giác về khả năng biến động vào cuối tuần”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Áo Karl Nehammer rằng Moscow sẽ đáp ứng các cam kết cung cấp khí đốt tự nhiên.

An Trần (Theo CNBC)

FILI