Cổ phiếu ngân hàng góp phần lớn đưa VN-Index về dưới mốc 1,200 điểm

Cổ phiếu ngân hàng góp phần lớn đưa VN-Index về dưới mốc 1,200 điểm

Tuần 09-13/05/2022 là một tuần hết sức tiêu cực của thị trường chứng khoán, các chỉ số thị trường lần lượt giảm mạnh và mất các mốc điểm quan trọng. Cụ thể, VN-Index giảm hơn 11% so với cuối tuần giao dịch trước, mất mốc 1,200 điểm và kết thúc tuần ở 1,182.77 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng giảm gần 12%, còn 302.39 điểm.

Điều đáng lo ngại là trong tuần giảm điểm mạnh, thanh khoản tại 2 sàn lại tăng lên đột biến. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 572 triệu cp/phiên, tăng xấp xỉ 13% so với tuần giao dịch trước. Còn ở sàn HNX, thanh khoản bình quân đạt gần 77 triệu cp/phiên, tăng hơn 13%.

* Ông Lã Giang Trung: Thị trường đã vào downtrend, VN-Index có thể giảm về 950 điểm

Trong bối cảnh hầu hết các cổ phiếu đều giảm điểm, nhóm cổ phiếu vốn hóa là nhóm có tác động tiêu cực nhiều nhất đến VN-Index, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Theo đó, trong 10 cổ phiếu tiêu cực nhất tuần, có đến 5 cổ phiếu thuộc nhóm này, gồm VCB, TCB, BID, VPB, MBB. Tính riêng 5 cổ phiếu này đã kéo giảm gần 30 điểm của chỉ số.

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua là việc Thượng viện Mỹ ngày 12/05 xác nhận ông Jerome Powell sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nhiệm kỳ thứ hai, trong bối cảnh Fed đang đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát.

Cũng trong ngày 12/05, ông Jerome Powell cho biết ông không thể hứa hẹn sẽ mang lại đợt “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế giữa lúc Fed đẩy mạnh nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

* Ông Jerome Powell tiếp tục giữa chức Chủ tịch Fed trong nhiệm kỳ thứ hai

* Chủ tịch Fed không chắc nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”

Trở lại với VN-Index, cổ phiếu chống đỡ cho chỉ số tuần qua lại là một cố phiếu ngân hàng khác, EIB. Tuy nhiên, lực đỡ khá khiêm tốn khi chỉ ghi nhận 0.56 điểm kéo tăng.

Rổ VN30 tuần qua chỉ ghi nhận duy nhất một màu đỏ khi cả 30 cổ phiếu đều ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số. Tác động nhiều nhất là hai cổ phiếu ngân hàng TCBVCB với số điểm kéo giảm lần lượt là 18 điểm và hơn 16 điểm. Trong khi đó, các cổ phiếu có ít tác động nhất là SAB, VJCGVR.

Cùng xu hướng chung của thị trường, nhiều cổ phiếu trên sàn HNX cũng giảm điểm. Đối với HNX, cổ phiếu “kéo chân” chỉ số nhiều nhất là THD với hơn 7 điểm, trong khi IDC xếp ngay sau chỉ xấp xỉ 2 điểm. Chiều ngược lại, chống đỡ cho chỉ số lại là những cái tên khá “lạ mặt” như SEB, POT.

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số

Hà Lễ

FILI