Cá mập PYN Elite có tháng 4 lỗ nặng nhất trong 9 năm qua

Cá mập PYN Elite có tháng 4 lỗ nặng nhất trong 9 năm qua

Với mức lỗ 10.2%, quỹ đầu tư đến từ Phần Lan – PYN Elite Fund có tháng 4 lỗ nặng nhất trong 9 năm qua.

PYN Elite Fund vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 4 với quy mô danh mục đạt gần 762 triệu Euro, tương ứng gần 807 triệu USD.

Thành tích của PYN Elite so với VN-Index
Nguồn: PYN Elite Fund

Theo PYN Elite Fund, những sự kiện liên quan đến bắt bớ lãnh đạo do thao túng chứng khoán và vi phạm về các quy định huy động vốn từ thị trường trái phiếu là nguyên nhân chính khiến VN-Index giảm đến 8.4% trong tháng 4.

Hiệu suất đầu tư của PYN Elite trong giai đoạn 2013-2022
Nguồn: PYN Elite Fund

Trong bối cảnh đó, PYN Elite lỗ 10.2% trong tháng qua. Đây cũng là mức lỗ nặng nhất trong tháng 4 mà quỹ ngoại ghi nhận kể từ năm 2013.

Tỷ suất sinh lời của quỹ ngoại âm chủ yếu do đà giảm mạnh của cổ phiếu VHM, CTG, TPBMBB.

Theo đánh giá của PYN Elite, thị trường chỉ điều chỉnh trong ngắn hạn và sẽ ổn định và lành mạnh hơn trong dài hạn. Vì thế, các phản ứng thái quá của thị trường sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn là đe doạ. Qua đó, quỹ ngoại cho rằng chỉ số P/E của VN-Index trong dự báo thu nhập năm 2022 ở mức 12.7 lần, hấp dẫn hơn so với mức trung bình 17.6 của Thái Lan, Phillipines và Indonesia. 

Ngoài ra, yếu tố vĩ mô cũng khả quan khi tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam tăng nhanh trong tháng 4 với xuất khẩu tăng 25%, vượt so với mức tăng trưởng nhập khẩu là 15%. Qua đó, giúp thặng dư thương mại tăng lên 2.5 tỷ USD so với đầu năm. Sản xuất công nghiệp tăng 9.4% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu bán lẻ tăng 12.1%, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng tương ứng 6.4% và 4.4% so với cùng kỳ năm trước ở quý 1/2022. Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, ở mức 2.64%.

Khang Di

FILI